รวบ 2 ผู้ต้องหาค้าเฮโรอีนข้ามชาติ จ.ชลบุรี

ภูมิภาค
19 ต.ค. 64
16:40
448
Logo Thai PBS
รวบ 2 ผู้ต้องหาค้าเฮโรอีนข้ามชาติ จ.ชลบุรี
หน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน จับ 2 ผู้ต้องหาค้าเฮโรอีนข้ามชาติ เลขาฯ ป.ป.ส. เผย เร่งสืบสวนขยายผลถึงผู้สั่งการ

วันนี้ (19 ต.ค.2564) เจ้าหน้าที่หน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน หรือ Seaport Interdiction Task Force (SITF) ประกอบด้วย ป.ป.ส. , บช.ปส ศุลกากร ศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) เข้าจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 2 คน คือ 1.นายอลิจันโด ครูส (MR.ALIJANDRO CRUZ ) สัญชาติจีน-ฮ่องกง เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 675 ลว. 15 ตุลาคม 2564

ส่วนอีกคนเป็นหญิงชาวไทย คือ น.ส.ทิวา ตรีนพ (MS.TIWA TREENOP) เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 677 ลว. 15 ต.ค.2564

เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมที่บ้านพักใน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตรวจค้นภายในบ้านพบของกลางวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 (เคตามีน) จำนวน 1 ถุงเล็ก และตรวจค้นพบเครื่องซีล (ใช้ในการแพ็คซุกซ่อนยาเสพติดในห่อบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่ง อยู่ในรถยนต์ส่วนตัวของนายอลิจันโด ที่จอดไว้หน้าบ้าน

 

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า การจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ครั้งนี้ เป็นการจับกุมตามหมายจับความผิดในฐานสมคบกันกระทำความผิดในคดียาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ.2564 มาตรา 8 และ “ร่วมกันมีส่วนร่วมในอาชญากรรมข้ามชาติ (มีพฤติการณ์ลักลอบส่งยาเสพติดไปต่างประเทศ)”

สืบเนื่องจากกรณีที่ สำนักงาน ป.ป.ส.ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกงว่า เมื่อวันที่ 22 ก.ค.2564 เจ้าหน้าที่ศุลกากรฮ่องกง ได้ตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) น้ำหนักประมาณ 61 กก.ซุกซ่อนในซองเครื่องปรุงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่ง พร้อมจับกุมผู้ต้องหาชาวฮ่องกงจำนวน 3 คน

 

จากนั้นหน่วยปราบปรามยาเสพติดระหว่างท่าเรือสากลของอาเซียน (SITF) สืบสวนและตรวจสอบพบว่า สินค้ารายการนี้จัดส่งจากประเทศไทย โดย ผู้ส่งคือ นายอลิจันโด ร่วมกับ น.ส.ทิวา และนายชัว ยิค แลม (MR.CHUA YIK LAM) สัญชาติจีน-ฮ่องกง (เพื่อนของนายอลิจันโด ขณะเข้าจับกุมเดินทางออกนอกประเทศ) ช่วยกันแพ็กและขนสินค้าดังกล่าวไปส่งที่บริษัทขนส่ง ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐาน ส่งพนักงานสอบสอบ และ จนกระทั่ง วันที่ 15 ต.ค.2564 ศาลได้อนุมัติหมายจับทั้ง 3 คน

นอกจากนี้ ยังมีการขยายผลยึดทรัพย์สิน ในคดีนี้โดยยึดทรัพย์สิน รถยนต์เก๋งฮอนด้า รุ่น ซิตี้ ,รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ย่ามาฮา ,รถยนต์มิตซูบิชิ รุ่น ไตรทัน , รถจักรยานยนต์ ,บัญชีธนาคารจำนวนหนึ่ง 6. นาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อ Rolex จำนวน 1 เรือน และทองรูปพรรณ จำนวนหนึ่ง รวมทรัพย์สินทั้งหมดประมาณ 2 ล้านบาท

หลังจากนี้ จะนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 2 คน และของกลางทั้งหมด เข้าไปทำบันทึกตรวจยึดทรัพย์สิน บันทึกจับกุม และส่งพนักงานสอบสวน บช.ปส.ดำเนินการทางคดีตามขั้นตอน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง