"อภิสิทธิ์" แจงใช้กฎหมายคุมชุมนุม นปช.ด้วยความระมัดระวัง

การเมือง
29 ส.ค. 54
15:18
6
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" แจงใช้กฎหมายคุมชุมนุม นปช.ด้วยความระมัดระวัง

ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันถึงความรับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิตในเหตชุมนุมปีที่แล้ว แต่ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีชี้แจงการใช้กฏหมายควบคุมดูแลการชุมนุมในช่วงปีที่แล้วอย่างระมัดระวัง และไม่ต้องการให้มีเหตุสูญเสียชีวิตเกิดขึ้น

คณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภา เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีเข้าให้ข้อมูลกรณีการสั่งการดูแลการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช.ในช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมปีที่แล้ว

นายอภิสิทธิ์ ยืนยันการใช้กฎหมายอย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงบานปลาย และมีความพยายามจะเจรจาเพื่อหาข้อยุติ แต่การเจรจาล้มเหลวลงทุกครั้งจากผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ขณะที่รัฐบาลไม่ได้มีการสลายผู้ชุมนุม แต่เป็นการเข้ายึดพื้นที่ที่พบว่ามีการซ่องสุมกำลังและการใช้อาวุธ โดยเห็นว่าการเยียวยาผู้เสียหาย และการค้นหาความจริงเป็นสิ่งสำคัญ

สำหรับกรณีเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตที่วัดปทุมวนารามวรวิหาร ซึ่งมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง นายอภิสิทธิ์ ชี้แจงว่าในช่วงเวลานั้นทหารได้ถูกสั่งการอยู่กับที่ เนื่องจากการชุมนุมได้ยุติแล้ว ขณะที่พื้นที่ในวัดนั้นเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถเข้าไปควบคุมสถานการณ์ได้ และหลังเหตุการณ์ยุติได้ค้นเจออาวุธเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องมีการพิสูจน์

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวภายหลังร่วมงานกองบัญชาการกองทัพบกครบรอบ 25 ปี ยืนยันถึงความรับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุมหากกระบวนการทางกฎหมายตัดสินว่าผิดจริง ซึ่งขณะนี้กระบวนการยังไม่สิ้นสุด ส่วนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่หรือประชาชน จะต้องได้รับการเยียวยาเช่นเดียวกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง