ร้องจับมือแฮกลวงลูกค้าโรงแรมกักตัวโอนเงิน เสียหาย 1.5 ล้าน

อาชญากรรม
27 ต.ค. 64
11:12
437
Logo Thai PBS
ร้องจับมือแฮกลวงลูกค้าโรงแรมกักตัวโอนเงิน เสียหาย 1.5 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ประกอบการโรงแรมกักตัว เรียกร้องให้ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เร่งจับกุมแฮกเกอร์สวมรอยหลอกลูกค้าโรงแรมโอนเงิน สร้างความเสียหายขณะนี้ 1.5 ล้านบาท

วันนี้ (27 ต.ค.2564) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กับ พล.ต.ต.รณชัย จินดามุข ผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือ ผบก.สอท.1 กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ กองบัญชาการตำรวจไซเบอร์ รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรมกักตัว 19 แห่ง ที่ขอให้ติดตามตัวแฮกเกอร์ สวมรอยเป็นพนักงานของโรงแรม หลอกลูกค้าโรงแรมให้โอนเงิน สร้างความเสียหายในขณะนี้มูลค่า 1,500,000 บาท และลูกค้าที่โอนเงินก็เข้าพักไม่ได้

 

นายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการฉ้อโกงกับประชาชนผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อและโรงแรมที่ถูกแอบอ้าง และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อการท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะกำลังอยู่ในช่วงการเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย.นี้ ซึ่งจะร่วมกับทางตำรวจไซเบอร์ดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีโดยเร็ว เอาผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเตือนยังโรงแรมให้ปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ทันสมัยด้วย และรับจะไปส่งเสริมข้อมูลการเรียนรู้ เพื่อป้องกันกระบวนการแฮกเกอร์

โดยตำรวจได้ชี้แจงการดำเนินการตามข้อสั่งการจาก รมว.ดีอีเอส เพราะอีก 5 วันจะเปิดประเทศแล้ว ที่กำลังสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน ล่าสุด ได้ออกหมายจับผู้ต้องหา 2 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องและเจ้าของบัญชีเงิน ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี เป็นนักแฮกเกอร์ชาวต่างชาติที่เข้ามาแฝงตัว ตีสนิทคนไทยเพื่อหวังใช้บัญชีเงิน

 

และตำรวจกำลังขยายผลผู้อยู่เบื้องหลัง เพราะมีการกดเงินในพื้นที่แนวชายแดน ย้ำเร่งรัดผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี เพราะส่งผลกระทบต่อกิจการโรงแรม หากมีโรมแรมไหนในไทยที่ถูกกระทำเช่นเดียวกันให้มาร้องเรียนได้ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พร้อมเตือนให้โรงแรมติดตั้งระบบแอนตี้สปายแวร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตื่นตา! 5 ฉลามวาฬโชว์ตัวที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา

จับปรับจริง 5,000 บาท "รถควันดำ" ค่าทึบแสงมากกว่า 35%

"หมอเด็ก" แนะพ่อแม่เคารพพื้นที่ส่วนตัว หลังมีกระแสปมแสดงความรักต่อลูก 

กต.ปัดสั่งเบรก มธ.รับ "โมเดอร์นา" บริจาคจากโปแลนด์

"ขวัญ อุษามณี" นั่งที่ปรึกษานายกสภาทนายความ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง