เวทีพิสูจน์ศิลปินหญิงใน MTV Video Music Award 2011

Logo Thai PBS
เวทีพิสูจน์ศิลปินหญิงใน MTV Video Music Award 2011

หนึ่งในสิ่งพิสูจน์ปีทองของผู้หญิง ยังเห็นได้ชัดจากวงการเพลง เมื่อศิลปินหญิงน้อยใหญ่ต่างพาเหรดกันรับรางวัลในงาน MTV Video Music Award ประจำปีนี้ กับงานซึ่งเปรียบดังออสการ์ของคนรุ่นใหม่ในแวดวงมิวสิควิดิโอ

หนุ่มผู้เก็บงำความรัก สาวที่ไม่มั่นใจในรูปร่าง เด็กชายซึ่งทนทุกข์กับปัญหาในบ้าน เด็กหญิงผู้เชื่อว่าโอกาสทางสังคมหมดไปเพราะโรคร้าย คือ 4 ตัวละครของมิวสิควิดีโอเพลง firework ของ เคที เพอร์รี เอ็มวีซึ่งมีเนื้อหาจุดประกายคนหนุ่มสาวให้ตระหนักถึงคุณค่าภายในตัว กลายเป็นผู้ชนะรางวัลใหญ่อย่าง วิดีโอแห่งปี ในงานประกาศผลรางวัล MTV Video Music Awards ครั้งที่ 27

ผลรางวัลครั้งนี้ประกาศถึงความสำเร็จของศิลปินหญิง เมื่อ 13 จาก 17 สาขาตกเป็นของศิลปินสาวชื่อดังแห่งยุค ทั้งผู้เข้าชิงสูงสุดถึง 10 สาขาปีนี้อย่าง เคที เพอร์รี ที่คว้าไปได้ 3 สาขา โดยมีเพลงอย่าง E.T. ที่ประสบความสำเร็จทั้งสาขาสเปเชียล เอฟเฟคยอดเยี่ยมและศิลปินคู่ยอดเยี่ยม

ส่วนผู้ที่กวาดรางวัลสูงสุดของปีนี้ได้แก่ อาเดล ดีว่าอันดับ 1 ของปี ที่คว้าถึง 4 สาขาจากวิดีโอเพลง Rolling in the Deep ทั้งการถ่ายภาพ, ลำดับภาพ, กำกับศิลป์ และกำกับยอดเยี่ยม โดยมีการแสดงของ บียอนเซ่ ที่คว้ารางวัลออกแบบท่าเต้นยอดเยี่ยมจาก Run the World (Girls) ขโมยซีนด้วยการประกาศตั้งท้องแรกกับสามีฮิปฮอปอย่าง เจย์ซี หลังแต่งงานกันเมื่อ 3 ปีที่แล้ว

รางวัลใหม่ที่แจกเป็นครั้งแรกในปีนี้ได้แก่สาขา Best Video With a Message ซึ่งมอบให้กับผลงานที่โดดเด่นในการสร้างจิตสำนึกทางสังคมแก่ผู้ชม โดยผู้ประเดิมในปีนี้ได้แก่ Born This Way เพลงเนื้อหาแทนใจผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศของ เลดี้ กาก้า ที่มาแสดงความหลากหลายทางเพศสภาพด้วยการแต่งตัวเป็นผู้ชายตลอดทั้งงาน ทั้งตอนรับรางวัลและโชว์บนเวที

ปีนี้ MTV Video Vanguard Award ซึ่งมอบให้กับผู้อุทิศตนต่อสถานีดนตรีแห่งนี้ได้แก่ บริทนีย์ สเปียร์ส ที่สร้างสีสันให้กับสถานี และงานแจกรางวัลตลอด 10 กว่าปีในวงการ โดยในงานยังถูกใช้เป็นเวทีรำลึกการจากไปของ เอมี ไวน์เฮาส์ ทั้งการแสดงของ บรูโน่ มาร์ ที่แต่งเพลงพิเศษเพื่อเป็นเกียรติแก่ยอดนักร้องสาวแห่งยุค รวมถึงการเปิดตัวเอ็มวีที่เธอฝากผลงานทิ้งเอาไว้ด้วยการร้องเพลงคู่กับศิลปินในตำนานอย่าง โทนี เบ็นเน็ตต์ ที่การจำหน่ายจะนำรายได้สู่การกุศลต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง