"Stella Vita" รถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ วิ่งได้ไกลโดยไม่ใช้น้ำมัน

Logo Thai PBS
"Stella Vita" รถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ วิ่งได้ไกลโดยไม่ใช้น้ำมัน
Stella Vita รถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก พัฒนาโดยทีมงานนักศึกษามหาวิทยาลัยในประเทศเนเธอร์แลนด์ ในวันที่มีแสงอาทิตย์จะวิ่งได้ไกล 730 กิโลเมตร/วัน

หากการใช้งานยานพาหนะในอนาคต คือการไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง อนาคตก็คงใกล้เข้ามาถึงทุกทีแล้ว เห็นได้จากการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกที่มีมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกับ Stella Vita หรือ “รถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์” พัฒนาโดยทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ช่วยในการขับเคลื่อนตลอดเส้นทาง

Stella Vita เป็นชื่อเรียกของรถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก พัฒนาโดยทีมงานนักศึกษาจาก Solar Team ซึ่งมีอยู่ด้วยกันจำนวน 22 คน จากมหาวิทยาลัย Eindhoven University of Technology ได้ร่วมกันประดิษฐ์รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ โดยประโยชน์ใช้สอยนั้นสามารถใช้งานได้เหมือนรถบ้าน

รถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ Stella Vita เป็นรถยนต์ที่ใช้สำหรับการเดินทางระยะไกล การตกแต่งภายในจึงมีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างหลากหลาย และสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ โดยมีพื้นที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน เช่น ห้องครัว ห้องอาบน้ำ ห้องนอน และห้องสำหรับดูหนังฟังเพลง เป็นต้น

จุดเริ่มต้น

จุดเริ่มต้นของการประดิษฐ์รถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ เริ่มต้นจากความต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยการหันมาใช้พลังงานทางเลือกทดแทนการใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากนี้ ทีมผู้พัฒนายังมีความต้องการกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวและสร้างความเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานให้กับสังคม

นอกจากประโยชน์ใช้สอยแล้ว ยังมีหลังคาที่สามารถกางได้เมื่อไม่ได้อยู่บนท้องถนน โดยตัวหลังคาจะถูกดันสูงขึ้นทำให้สามารถขยายแผงโซลาร์เซลล์เพื่อเพิ่มพื้นที่กักเก็บแสงอาทิตย์เป็น 188 ตารางฟุต ภายในตัวรถมีพื้นที่ใช้สอย 2 เมตร และมีระบบควบคุมที่สามารถตรวจสอบการใช้พลังงานของรถทั้งคันได้

ในวันที่มีแสงอาทิตย์ Stella Vita จะวิ่งได้ไกล 730 กิโลเมตร/วัน ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทีมนักพัฒนามีแผนการที่จะนำรถบ้านพลังงานแสงอาทิตย์ออกท่องเที่ยวทั่วยุโรป โดยมีจุดเริ่มต้นอยู่ที่เมือง Eindhoven ประเทศเนเธอร์แลนด์ แล้วไปสิ้นสุดที่เมือง Tarifa ประเทศสเปน ซึ่งเป็นระยะทางกว่า 3,000 กิโลเมตร

ที่มา: vita.solarteameindhoven.nl
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง