10 ธ.ค. เครือข่ายจะนะ จ.สงขลา เตรียมจัดกิจกรรมคู่ขนานทีมหน้า UN

Logo Thai PBS
10 ธ.ค. เครือข่ายจะนะ จ.สงขลา เตรียมจัดกิจกรรมคู่ขนานทีมหน้า UN
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา เตรียมทำกิจกรรมทางเรือ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ครั้งใหญ่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ เพื่อคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หลังชาวบ้านส่วนกลางยืนยันปักหลักประท้วงหน้า UN

วันนี้ (9 ธ.ค.2564) ชาวบ้านเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา เตรียมพร้อมในการจัดกิจกรรมคู่ขนานกับมวลชน ที่ปักหลักทวงคำสัญญา SEA ที่บริเวณหน้าสำนักงานองค์การสหประชาติ หรือ UN ในกรุงเทพมหานคร แม้จะถูกสลายการชุมนุมและจับกุมไปก่อนหน้านี้ แต่ก็ยืนยันเจตนารมย์ไม่กลับบ้านจนกว่าจะได้รับคำตอบ

 

โดยกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ เตรียมจัดกิจกรรมร่วมกันในวันที่ 10 ธ.ค.นี้ ในพื้นที่บ้านบ่อโชน ต.สะกอม อ.จะนะ จะเป็นการจัดกิจกรรมทางเรือ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ชี้ให้เห็นความสมบูรณ์ทางทะเลของ อ.จะนะ

 

นายบรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย เห็นว่ารัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี ควรจะยอมรับข้อเสนอของชาวบ้าน เพราะการทำเอ็มโอยูโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่านั้น นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง

 

ดังนั้นจะบอกว่าไม่ทราบและไม่ได้เป็นมติ ครม.คงไม่ได้ ที่สำคัญการดำเนินโครงการนั้น ควรเป็นไปอย่างชอบธรรมคือ เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ใช่เป็นการตั้งธงเอาไว้แล้ว แล้วมาทำให้กระบวนการต่าง ๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย

ขณะนี้กระบวนการเปลี่ยนผังเมืองจากสีเขียวเป็นสีม่วง ก็ยังไม่ได้ดำเนินการ แต่กลับปล่อยให้เอกชนข้ามขั้นตอนไปยังการเปิดเวทีรับฟังความเห็น ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะนำไปสู่กระบวนการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมไปแล้ว

 

สำหรับกำหนดการจัดเวทีรับฟังความเห็นของประชาชนครั้งที่ 1 ของบริษัท ทีพีไอโพลีนเพาเวอร์ จำกัด หรือ TPIPP กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 ถึง 23 ธ.ค.นี้ โดยเป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ Zoom Meeting เท่านั้น เปิดให้มีการลงทะเบียนออนไลน์ พร้อมมีลิงก์เข้าร่วมประชุมออนไลน์แล้ว และในแต่ละประเด็นนั้นใช้เวลาประมาณครึ่งวัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านจี้ให้ "นิพนธ์" ลาออก ชี้เป็นคนสงขลา แต่เมินแก้ปัญหาจะนะ

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นปักหลักหน้ายูเอ็น รอคำตอบรัฐบาล 13 ธ.ค.นี้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง