กรมการค้าภายในวอนเอกชนลดราคาสินค้า หลังราคาน้ำมันลดลง

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 54
15:15
9
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายในวอนเอกชนลดราคาสินค้า หลังราคาน้ำมันลดลง

กรมการค้าภายในขอให้ผู้ประกอบการลดราคาสินค้าโดยเฉพาะสินค้าที่ต้นทุนการผลิตลดลงจากการลดราคาน้ำมัน และไม่อนุมัติสินค้าที่ขอปรับขึ้นทุกประเภทในเวลานี้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน จะดูแลราคาสินค้าทั้งระบบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า จะดูแลราคาสินค้าทั้งระบบอย่างมีเสถียรภาพ โดยให้ความมั่นใจว่า ค่าครองชีพของประชาชนจะไม่ปรับตัวสูงขึ้น แม้มาตรการขึ้นค่าแรงอาจทำให้ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น ทั้งนี้กระทรวงฯจะดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอยู่ในระดับที่เหมาะสม

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับลงโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลส่งผลให้ต้นทุนสินค้าบางชนิดลดลง เช่น โครงเหล็ก กระดาษ เครื่องใช้ไฟฟ้า ปูนซีเมนต์ ปุ๋ยเคมี ซึ่งผู้ผลิตสินค้าต้องพิจารณาปรับลดราคาสินค้าให้สอดคล้องกับต้นทุนที่ปรับลดลงด้วย

สำหรับสินค้า 4 ชนิดที่ยื่นขอปรับขึ้นราคามาที่กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย สายไฟฟ้า แบตเตอรี่รถยนต์ ยางรถยนต์และเหล็ก นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์มีคำสั่งให้ผู้ประกอบการกลับไปศึกษาต้นทุนใหม่ และ นำมาเสนออีกครั้ง ขณะที่กระทรวงฯ จะชะลอการปรับขึ้นราคาสินค้าทุกชนิด และ คาดว่า วันศุกร์นี้จะมีการหารือกับผู้ประกอบการในเรื่องนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง