คลังเริ่มนโยบายคืนภาษีรถอีโคคาร์-กระบะคันแรก 1 ต.ค.นี้

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 54
15:22
11
Logo Thai PBS
คลังเริ่มนโยบายคืนภาษีรถอีโคคาร์-กระบะคันแรก 1 ต.ค.นี้

กระทรวงการคลังกำหนดนโยบายคืนภาษีรถคันแรกต้องเป็นอีโคคาร์ และรถกระบะราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ ขณะที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงานมีมติวันนี้ ลดเก็บเงินน้ำมันเข้ากองทุนน้ำมันฯในกลุ่มแก๊สโซฮอล์ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมากลับมาใช้มากขึ้น

วันพรุ่งนี้ผู้ค้าน้ำมันเตรียมปรับลดราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 1.07 บาท ทำให้ราคาใหม่เป็น 35.37 บาท ส่วนแก๊สโซฮอล์ 91 และอี 20 ลดลงลิตรละ 1.60 บาท ทำให้ราคาใหม่เป็น 32.34 บาท  และ 30.84 บาท ซึ่งจะมีผลให้ราคาขายปลีกแก๊สโซฮอล์ 95 เท่ากับเบนซิน 91, แก๊สโซฮอล์ 91 ถูกกว่าเบนซิน 91 ลิตรละ 3.03 บาท ส่วนราคาแก๊สโซฮอล์ อี20 ถูกกว่าเบนซิน 91 ลิตรละ 4.54 บาท

หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง.มีมติปรับโครงสร้างราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ เพื่อจูงใจให้เกิดการใช้แก๊สโซฮอล์มากขึ้น โดยลดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากแก๊สโซฮอล์ 95 ลิตรละ 1 บาทและชดเชยราคาให้กับแก๊สโซฮอล์ 91 และอี 20 ทั้งนี้กองทุนน้ำมันฯจะมีรายรับจากกลุ่มเบนซินเหลือเดือนละ 10 ล้านบาทจากเดิม 464 ล้านบาท

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทบางจาก ปิโตรเลียม กล่าวว่า บริษัทฯพร้อมที่จะลดราคาแก๊สโซฮอล์ ตามมติ กบง.วันนี้ ซึ่งมีผลให้ค่าการตลาดติดลบ แม้วานนี้จะได้ลดราคาแก๊สโซฮอล์ 91 ไปแล้ว 60 สตางค์ ทั้งนี้ยังกังวลกับราคาแก๊สโซฮอล์ 95 เท่ากับเบนซิน 91 ซึ่งอาจไม่จูงใจให้ผู้ใช้รถ

ขณะที่นายธงชัย พรรณสวัสดิ์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวว่า ยอดการใช้เบนซินที่เพิ่มขึ้น เป็นผลให้ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาพรวมสูงขึ้นกว่า 2,000 ตัน และอาจทำให้ไทยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มประเทศผู้ปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปริมาณสูง ซึ่งจะมีผลต่อการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าที่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

นายสุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานกำลังพิจารณาใช้บัตรเครดิตพลังงานกับกลุ่มผู้มีรายได้น้อยในภาคครัวเรือนและขนส่ง โดยเบื้องต้น ปตท.จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งจะให้มีการลงทะเบียน และเริ่มต้นให้จ่ายเงินค่าพลังงาน เช่น แอลพีจี น้ำมันตามราคาที่จำหน่ายจริง

ขณะที่นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะไม่เปลี่ยนแปลงการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันในช่วง 6 เดือนนี้ สำหรับนโยบายภาษีรถยนต์คันแรกจะต้องเป็นรถประหยัดพลังงาน หรือ อีโคคาร์, รถกระบะ ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เท่านั้น และต้องเป็นผู้มีรายได้ที่ถึงเกณฑ์ต้องเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ทั้งนี้ จะคืนภาษีสรรพสามิตตามอัตราจัดเก็บ คืออีโคอาร์ร้อยละ 17 , กระบะที่ร้อยละ 3 แต่จะไม่เกิน 100,000 บาท โดยมีผลบังคับใช้ทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง