โควิดระลอก 3 "อินเดีย" ติดเชื้อเพิ่มสูง-บังคับใช้เคอร์ฟิว

ต่างประเทศ
6 ม.ค. 65
11:51
387
Logo Thai PBS
โควิดระลอก 3 "อินเดีย" ติดเชื้อเพิ่มสูง-บังคับใช้เคอร์ฟิว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียเผชิญการแพร่ะบาดของโควิด-19 ระลอก 3 หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงจาก "โอมิครอน" และมีรายงานพบผู้เสียชีวิตคนแรกจากสายพันธุ์นี้ ส่งผลให้ทางการใช้มาตรการเคอร์ฟิวในหลายเมืองใหญ่

วันนี้ (6 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 58,000 คน เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว โดยในจำนวนนี้เกือบ 1 ใน 3 พบในกรุงนิวเดลีและนครมุมไบ ซึ่งเป็นสองเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ส่งผลให้ทางการท้องถิ่นต้องยกระดับมาตรการคุมเข้ม รวมถึงคำสั่งห้ามออกนอกเคหสถาน หรือ เคอร์ฟิว กลับมาบังคับใช้อีกครั้ง

เจ้าหน้าที่ในนครมุมไบ ระบุว่า จะพิจารณาใช้มาตรการปิดเมือง หากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 20,000 คน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่ 10,860 คนแล้ว

ขณะที่หัวหน้าคณะทำงานด้านวัคซีนของอินเดีย ระบุว่า อินเดียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอก 3 เป็นผลมาจากสายพันธุ์ "โอมิครอน" โดยปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วมากกว่า 2,100 คน โดยเฉพาะในกรุงนิวเดลี ซึ่งตัวอย่างที่พบร้อยละ 81 เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขอินเดีย เปิดเผยว่า พบผู้เสียชีวิตจากสายพันธุ์โอมิครอนคนแรกของประเทศแล้ว เป็นชายที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานในรัฐราชสถาน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญอินเดียเรียกร้องให้โรงพยาบาลและประชาชน เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาด ซึ่งคาดว่าจะรุนแรงกว่าการระบาดเมื่อช่วงกลางปี 2564

ที่มา : BBC, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"มาครง" กดดันให้ฉีดวัคซีนหลัง "ฝรั่งเศส" ติดเชื้อเกิน 3 แสนคน

ฮ่องกงหวั่นระลอก 5 ยกระดับคุมโควิด-ระงับเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ

องค์การอนามัยโลกเตือน "โอมิครอน" อาจนำไปสู่สายพันธุ์อันตราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง