ตำรวจสั่งฟัน "แท็กซี่ภูเก็ต" ข้อหาข่มขู่ผู้โดยสาร

ภูมิภาค
31 ม.ค. 65
14:57
1,391
Logo Thai PBS
ตำรวจสั่งฟัน "แท็กซี่ภูเก็ต" ข้อหาข่มขู่ผู้โดยสาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจภูเก็ต แจ้งข้อหา "แท็กซี่ภูเก็ต" เรียกค่าโดยสาร 600 บาทลูกชายหมอฟันเกินราคากลาง แต่มีคลิปทะเลาะวิวาท ข้อหากระทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวโดยการขู่เข็ญ ตาม ป.อาญา ม.392 แต่เจ้าตัวยังปฏิเสธ

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์คลิปวิดีโอ มีปากเสียงกับคนขับรถแท็กซี่ใน จ.ภูเก็ต พร้อมตั้งคำถามถึงค่าบริการรถแท็กซี่ในจังหวัดภูเก็ต 600 บาท แพงไปหรือไม่ ล่าสุด คนขับแท็กซี่เข้าให้ปากคำกับตำรวจแล้ว ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

รถผมแท็กซี่ท้องถิ่น ผมวิ่ง 600 บาท อย่าชี้นิ้ว ทำไมชี้ไมได้ ไม่มีมารยาท เรียก 191  เลย

คลิปวิดีโอ ของนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นลูกชายของหมอฟันชื่อดัง หลังจากไปใช้บริการร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต และได้โพสต์คลิปวีดิโอหลังเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น แต่ทางผู้ให้บริการ อ้างว่า ไม่สามารถเข้ามารับเนื่องจากมีรถแท็กซี่ในพื้นที่อยู่แล้ว

จากนั้น จึงได้มาสอบถามราคาแท็กซี่หน้าร้าน ซึ่งเรียกราคา 600 บาท บาทสูงกว่าราคาแอปลิแคชั่นอยู่ที่ 200 กว่าบาท จึงเกิดการโต้เถียงกัน เมื่อตำรวจเดินทางมาถึงผู้ถ่ายคลิปอ้างว่า ไม่มีการนำตัวคนขับแท็กซี่ไปสอบสวน แต่ปล่อยให้ผู้เสียหายเดินทางไปลงบันทึกประจำวันเพียงฝ่ายเดียว

อ้างถูกต่อว่าโกง-คิดราคาเพิ่มเพราะไกลกว่า

นายเจษฎา คหาปนะ คนขับแท็กซี่ เดินทางมายัง สภ.กมลา เพื่อเข้าพบตำรวจแล้ว โดยชี้แจงว่า มีการเรียกราคาดังกล่าวจริง เนื่องจากจุดหมายอยู่ไกลและเข้าไปในซอย ซึ่งห่างจากป่าตอง พอสมควร แต่ที่โมโห เนื่องจากผู้โพสต์คลิปมาต่อว่าเขาโกง หากไม่พอใจราคาจริงๆ ก็สามารถต่อรองได้ เพราะราคาไม่ตายตัว

จะบอกป่าตองราคา 500 ตายตัวก็ไม่ใช่ บางครั้งผู้โดยสาร 3-5 คนราคาจะขยับไปตามความเหมาะสม แต่ราคากลางจะอยู่ที่ 500 บาท แต่ของเขาที่บอกราคา 600 บาท เพราะห่างจากจุดป่าตองที่กำหนด จึงบวกเพิ่มอีก 100 บาท และตอนนั้นสถานบริการปิดแล้ว

นายเจษฎา ยอมรับว่า ทำไปเพราะโมโหและถูกอีกฝั่งยั่วยุ ซึ่งคลิปที่นำมาเผยแพร่มีการตัดบางช่วงออกไป นายเจษฎา ยังยืนยันว่า จะไม่มีการแจ้งความกลับ อยากให้ปัญหานี้จบ

ผู้ว่าฯ ภูเก็ตสั่งสอบเหตุแท็กซี่ 600 บาท 

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุได้รับรายงานเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว โดยได้สั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตและขนส่งจังหวัด ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมมอบหมายให้ รองผู้ว่าฯนัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวดำเนินการแก้ไขในเชิงระบบ

ราคาค่ารถโดยสารสาธารณะที่เกิดขึ้นแบบกรณีดังกล่าว เป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว มีการและวางระบบแต่ก็ยังมีอยู่ แต่จะเร่งติดตาม

ขณะที่ นายจตุรงค์ แก้วกสิ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงว่า จังหวัดมีประกาศเรื่องค่าโดยสารอยู่แล้ว โดยบังคับใช้มาตั้งแต่ 29 ต.ค. 2564 เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร เหตุการณ์ดังกล่าวหากผู้โดยสารไม่พอใจสามารถปฏิเสธได้

 

ส่วนกรณีคนขับรถมีการเรียกค่าโดยสารที่สูงเกินกว่าราคาที่ทางจังหวัดประกาศ ขนส่งเตรียมเรียกตัวคนขับรถมาสอบสวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สำหรับค่าโดยสารแท็กซี่ จังหวัดภูเก็ต ไทยพีบีเอส ได้ข้อมูลค่ารถแท็กซี่โดยสารจังหวัดภูเก็ต พบว่า เริ่มตั้งแต่หลักร้อยต้นๆ จนถึงหลักพัน



โดยหากตั้งต้นจากสนามบิน ราคาเข้าเมืองภูเก็ต จะอยู่ที่ประมาณ 650 บาท หาดป่าตอง 800 บาท หาดราไวย์ และหาดในหาน รวมทั้งแหลมพันวา 1,000 บาท ซึ่งราคานี้อาจมีการต่อรอง ลดได้อีก 100-200 บาท ตามแต่ที่จะมีการตกลงกัน

พล.ต.ต.เสริมพันธ์ ศิริคง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า สภ.กมลา ได้รับคำร้องทุกข์ไว้สอบสวนดำเนินคดีแล้ว โดยแจ้งข้อหาว่ากระทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัวโดยการขู่เข็ญ ตาม ป.อาญา ม.392 นายเจษฎา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ทั้งนี้จะสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามกฏหมาย 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง