เทคโนโลยีหุ่นยนต์เลียนแบบการเคลื่อนไหวของสัตว์ในธรรมชาติ

Logo Thai PBS
เทคโนโลยีหุ่นยนต์เลียนแบบการเคลื่อนไหวของสัตว์ในธรรมชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปัจจุบันเทคโนโลยีหุ่นยนต์ถูกพัฒนาขึ้นมาหลายรูปแบบ ขณะที่และมีรูปร่างลักษณะแตกต่างออกไป

ปัจจุบันเทคโนโลยีหุ่นยนต์ถูกพัฒนาขึ้นมาหลายรูปแบบและมีรูปร่างลักษณะแตกต่างออกไป หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายสัตว์ เป็นรูปแบบหุ่นยนต์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมามากที่สุดรูปแบบหนึ่ง เนื่องจากลักษณะการเคลื่อนที่ของสัตว์ในธรรมชาติได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีความเหมาะสมสำหรับการเคลื่อนที่ในสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน เช่น ลักษณะการว่ายน้ำของปลา งูทะเล การวิ่งบนพื้นดินที่ว่องไวของแมว หรือการบินของนกบนท้องฟ้า Thai PBS Sci And Tech พาไปดูหุ่นยนต์ที่เลียนแบบการเคลื่อนไหวของสัตว์ในธรรมชาติ

หุ่นยนต์งู EPFL Amphibot


หุ่นยนต์งู EPFL Amphibot ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อเลียนแบบการเคลื่อนที่ไปกับพื้นของงูที่สามารถทำได้อย่างรวดเร็วทั้งในพื้นที่แจ้งและพื้นที่แคบ รวมไปถึงความสามารถพิเศษของงูบางชนิดที่สามารถว่ายน้ำหรือดำน้ำได้อย่างน่าทึ่ง หุ่นยนต์ได้รับการวิจัยพัฒนาโดยสถาบันด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นอกจากหุ่นยนต์งู EPFL Amphibot ยังมีหุ่นยนต์ในลักษณะใกล้เคียงกันอีกจำนวนหนึ่งถูกวิจัยพัฒนาขึ้นมา

หุ่นยนต์นก Festo - Bionic Swift


หุ่นยนต์นก Festo - Bionic Swift พัฒนาโดยบริษัทเอกชนในประเทศเยอรมนีได้รับการออกแบบให้สามารถบินได้โดยการกระพือปีกคล้ายกับการบินของนกในธรรมชาติ ลักษณะภายนอกของหุ่นยนต์มีความเหมือนกับนก โครงสร้างหุ่นยนต์มีน้ำหนักเบา 42 กรัม ความยาวลำตัว 44.5 เซนติเมตร วงปีกกว้าง 68 เซนติเมตร หุ่นยนต์สามารถบินหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ด้วยตัวเองหรือใช้การควบคุมโดยมนุษย์ จุดเด่นของหุ่นยนต์รุ่นนี้ คือ มีขนคล้ายนกในธรรมชาติที่ถูกสร้างจากวัสดุสังเคราะห์

หุ่นยนต์แมงมุม Robugtix T8X


หุ่นยนต์แมงมุม Robugtix T8X ถูกพัฒนาขึ้นโดยการเลียนแบบแมงมุมทารันทูล่า ชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ถูกสร้างขึ้นโดยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ข้อต่อต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 26 ตัว ทำให้สามารถเคลื่อนที่ในลักษณะต่าง ๆ ได้อย่างคล่องแคล่ว พับเก็บขาทั้ง 6 ให้อยู่ในลักษณะกล่อง 4 เหลี่ยม การปรับองศาของขาในมุมต่าง ๆ เหนือกว่าแมงมุมในธรรมชาติ ระบบการติดต่อสื่อสารร่วมกับหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนหุ่นยนต์รุ่นนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อความบันเทิงและหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงเพื่อนของมนุษย์

หุ่นยนต์แมว OpenCat


หุ่นยนต์แมว OpenCat ถูกออกแบบให้เป็นหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะมีลักษณะคล้ายแมวสัตว์เลี้ยงยอดนิยมของมนุษย์ ผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของหุ่นยนต์แมวรุ่นนี้สามารถซื้อมาประกอบได้เองที่บ้าน โดยระบบการทำงานต่าง ๆ ของหุ่นยนต์ได้รับการติดตั้งเตรียมพร้อมเอาไว้ หุ่นยนต์สามารถเดิน นอน ยืดตัวและหยอกล้อกับเจ้าของคล้ายลักษณะของแมวในธรรมชาติ การเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ใช้ระบบ Bluetooth และการใช้รีโมตคอนโทรล


ที่มาข้อมูลและภาพ: facebook fossbytes, epfl.ch, Festo, facebook Robugtix, robugtix, petoi,
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง