พรรคการเมืองพร้อมลุยสนามเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม."

การเมือง
1 ก.พ. 65
19:50
248
Logo Thai PBS
พรรคการเมืองพร้อมลุยสนามเลือกตั้ง "ผู้ว่าฯ กทม."
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กความพร้อมว่าที่ผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หลังรัฐบาลส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน พ.ค.นี้ ตัวแทนทุกพรรคแสดงความพร้อมถึงที่สุด ไม่เว้นแม้แต่พรรคพลังประชารัฐ

หลังหาเสียงล่วงหน้าไปแล้ว โดยเฉพาะนายสุชัชชีวร์ สุวรรณสวัสดิ์ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.จากพรรคประชาธิปัตย์ และว่าที่ผู้สมัครในนามอิสระ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็หาเสียงไปแล้วเกือบ 2 ปี ทั้งที่ยังไม่มีสัญญาณในการเปิดสนามเลือกตั้ง

แต่ทันทีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กางไทม์ไลน์ ชี้เป้าเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พร้อม สก. และนายกเมืองพัทยาจะมีขึ้นในเดือนพ.ค.2565 แทบทุกพรรคก็ขานรับทันที แทบทุกคนที่เปิดตัวไปก่อน ก็แสดงความพร้อมลงสนามแข่งทันที

กลายเป็นข้อสังเกตว่ารัฐบาล 3 ป.ไฟเขียวเพื่อทอดเวลาเลือกตั้งใหญ่ พร้อมๆ กับสยบข่าวลือ-ยื้อเลือกตั้งไว้ เพราะพลังประชารัฐ ยังไม่มีตัวบุคคลที่สมน้ำสมเนื้อที่จะส่งลงแข่งในสนามนี้ รวมไปถึงการเปิดทางให้ "ประชาธิปัตย์" สู้ศึกนี้ อย่างเต็มที่ หลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค ก็มาทวงถามการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ

เชื่อว่าถึงเวลาที่จะมีการคืนอำนาจให้พี่น้องชาวกทม.และเชื่อว่าพี่น้องกทม.ก็อยากได้ผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง และมีสก.เป็นตัวแทนให้กับพี่น้องในชุมชน

แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าพลังประชารัฐ ยังคงย้ำถึงความพร้อมที่จะสรรหาหรือคัดเลือกผู้สมัครลงสนามเลือกตั้ง แต่ยังไม่ชัดว่าจะดีเดย์เปิดตัวได้เมื่อไร แม้แต่มีชื่อของบุคคลออกมาเป็นข่าว แต่ก็ไม่ยืนยันในข้อเท็จจริง ระบุแต่เพียงว่า พร้อมเลือกตั้ง และเตรียมชูนโยบายหาเสียงไว้แล้ว

นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ประธานภาค กทม.พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ช่วงนี้อาจมีเรื่องสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น ซึ่งผู้สมัครคงมีนโยบายพวกนี้ และการคืนชีวิตปกติหลังจากสถานการณ์โควิด และพปชร.จะมีกลไกในการบรรลุนโยบายอย่างไร ก็ต้องไปติดตาม 

ก้าวไกลพร้อมมานานกว่า 1 ปี 

แม้จะยังเป็นข้อเคลือบแคลงอยู่บ้าง ตัวจริง หรือตัวสำรอง หลังโดนเท แต่พรรคก้าวไกล ก็เปิดตัวชัดแล้วว่า ผู้สมัครของพรรค คือนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่ต้องก้าวออกจากสภาฯ มาลงสนามเลือกตั้ง แล้วก็ปรับตัวจากการเมืองระดับชาติ มาสวมบทบาทนักการเมืองท้องถิ่น

วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม.พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ความเหมาะสม หรือไม่เหมาะสมต้องให้รัฐบาลอธิบาย แต่มุมของพรรคก้าวไกลคิดว่าต้องมีความพร้อมและทำให้ดีที่สุด 

สนามผู้ว่าฯ กทม.เตรียมความพร้อมมานานนับปี ตั้งแต่มีการเปิดตัว สก.พรรคก้าวไกลแล้ว 

 

แต่ว่าที่ผู้สมัครทั้งหมด ยังไม่มีใครหาเสียงได้ยาวนาน เท่าผู้สมัครอิสระนายชัชชาติ ที่เปิดตัวมาเป็นปีหาเสียงมาเกือบ 2 ปีเต็มแล้ว หากแต่ว่ายังแบ่งรับ-แบ่งสู้ กับการแพ็คทีมกับ สก.ของพรรคเพื่อไทย เพื่อสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้

และนับจากนี้ไป เมื่อปฏิทินเลือกตั้งชัดสัญญาณบ่งบอกเป้าหมายแน่นอน ก็น่าจะอีกหลายคน-หลายพรรคทยอยเปิดตัว และลงสนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. หลังว่างเว้นการเลือกตั้งมาร่วม 8 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง