ติดกล้องดักถ่าย "เสือโคร่ง" - จัดชุดลาดตระเวนป่าบ้านปิล๊อกคี่

Logo Thai PBS
ติดกล้องดักถ่าย "เสือโคร่ง" - จัดชุดลาดตระเวนป่าบ้านปิล๊อกคี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ร่วมกับมูลนิธิฟรีแลนด์ เข้าป่าลึกบ้านปิล๊อกคี่ จ.กาญจนบุรี ติดกล้องดักถ่ายภาพเสือโคร่ง 20 ตัว คาดแล้วเสร็จ 4-5 วัน วางแผนอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานฯ เขาแหลม ลาดตระเวนคอยผลักดันเสือโคร่ง

วันที่ 3 ก.พ.2565 เวลา 21.00 น. นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม แจ้งว่า ตนเองและเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟรีแลนด์ ได้เดินทางเข้าหมู่บ้านปิล๊อกคี่ หมู่ที่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อเข้าเยี่ยมดูอาการบาดเจ็บของนายหวาน ไม่มีชื่อสกุล วัย 46 ปี ที่เล่าว่าถูกเสือโคร่ง 3 ตัวร้ายบาดเจ็บ

 

นายหวาน เล่าว่า เสือโคร่งตัวแรกยาวถึง 4 เมตรได้เข้าทำร้ายตนเอง ส่วนเสือโคร่งอีก 2 ตัวคอยคุมเชิงอยู่ ขณะนี้อาการบาดเจ็บของนายหวานดีขึ้นมาก สามารถพูดคุยตอบโต้และเคลื่อนไหวร่างกายได้ดี

จากนั้นเจ้าหน้าที่ พร้อมคณะได้เดินทางเข้าไปติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพจำนวน 20 ตัว บริเวณป่าด้านหลังหมู่บ้านปิล็อกคี่ และบริเวณลำห้วยปิล็อก-ลำห้วยสะมะท้อ ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่นายหวานได้ต่อสู้กับเสือโคร่งทั้ง 3 ตัว และบริเวณป่าลึกเขตรอยต่อระหว่างชายแดนไทย-เมียนมา เขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ คาดว่าจะติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพเสือโคร่งแล้วเสร็จประมาณ 4-5 วัน เพื่อให้ทราบข้อมูลว่า ในพื้นที่ดังกล่าวยังมีเสือโคร่งอาศัยอยู่บริเวณนั้นหรือไม่ หรือหากมีเสือโคร่งยังอาศัยอยู่บริเวณนั้น จำนวนกี่ตัว และเสือโคร่งตัวใหญ่ขนาด 4 เมตรจริงหรือไม่ เพื่อนำมาวางแผนอนุรักษ์และฟื้นฟูประชากรเสือโคร่งต่อไป

 

นอกจากนี้ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมจัดชุดเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเฝ้าระวังเสือโคร่งและผลักดันเสือโคร่ง จำนวน 7 นาย โดยลาดตระเวนในป่า คอยผลักดันเสือโคร่ง และระวังภัยเสือโคร่งให้กับชาวบ้านปิล๊อกคี่ทุกวัน จนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง