เอกชนแนะนโยบายพลังงานเชื่อมโยงความมั่นคงทางอาหาร

เศรษฐกิจ
31 ส.ค. 54
07:28
9
Logo Thai PBS
เอกชนแนะนโยบายพลังงานเชื่อมโยงความมั่นคงทางอาหาร

หอการค้าไทยแนะรัฐบาลมีนโยบายพลังงานที่ชัดเจนและให้เชื่อมโยงกับความมั่นคงทางอาหาร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการแย่งชิงระหว่างพืชพลังงานกับพืชอาหาร

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการ หอการค้าไทย กล่าวว่าการยกเว้นจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นเพียงมาตรการชั่วคราวเพื่อทำให้ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลถูกลง แต่คงไม่ทำให้ราคาสินค้าลดลง เนื่องจากต้นทุนการผลิตสินค้ามาจากหลายปัจจัย เช่น วัตถุดิบ ราคาน้ำมันในตลาดโลก ขณะที่ภาคขนส่งกว่าร้อยละ 30 ใช้เอ็นจีวีจึงไม่มีผลโดยตรงต่อการปรับลดราคาน้ำมัน
 
ทั้งนี้รัฐบาลควรมีนโยบายพลังงานที่ชัดเจนและเชื่อมโยงกับนโยบายด้านความมั่นคงทางอาหาร เช่น การกำหนดพื้นที่ปลูกพืชพลังงานทดแทนที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการแย่งชิงระหว่างพืชพลังงานและพืชอาหาร ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่การเกษตรประมาณ 130-140 ล้านไร่ โดย พื้นที่ 1 ใน 3 เป็นพื้นที่ปลูกข้าว

อย่างไรก็ตามนายพรศิลป์กล่าวอีกว่าการลดราคาน้ำมันลงทุก 1 บาท ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลงร้อยละ 0.2-0.3 ซึ่งจากการปรับลดราคาน้ำมันในครั้งนี้จะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลงร้อยละ 0.8 จากเงินเฟ้อปัจจุบันที่อยู่ที่ร้อยละ 4.1 ส่วนนโยบายการลดภาษีสำหรับรถคันแรกจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายด้านของมาตรการดังกล่าว ทั้งนี้เชื่อว่าหลังรัฐบาลออกมาตรการ ทำให้คาดว่ารัฐบาลน่าจะปรับเพิ่มการจัดเก็บภาษีบางชนิดเพื่อเพิ่มรายได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง