"ไฟรันเวย์เสีย" ยกเลิก 3 ไฟลท์ ไป-กลับขอนแก่น เริ่มบินใหม่พรุ่งนี้

สังคม
5 ก.พ. 65
22:39
321
Logo Thai PBS
"ไฟรันเวย์เสีย" ยกเลิก 3 ไฟลท์ ไป-กลับขอนแก่น เริ่มบินใหม่พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟรันเวย์สนามบินขอนแก่นขัดข้อง ยกเลิกเที่ยวบินกลางคืน 3 ไฟลท์ ไป-กลับขอนแก่น ผอ.ท่าอากาศยานระบุ เร่งแก้ไขแล้ว มั่นใจพรุ่งนี้เช้าใช้งานได้ตามปกติ

วันนี้ (5 ก.พ.2565) เวลา 20.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระบบตรวจสอบเส้นทางการบินและทำการบินของกรมท่าอากาศ กระทรวงคมนาคม โดยแอพพลิเคชั่น Thai Flight Info และตารางการบิน ที่ติดตั้งอยู่ภายในท่าอากาศยานนานาชาติ จ.ขอนแก่น ได้ขึ้นประกาศยกเลิกการบิน 3 เที่ยวบินหลักในช่วงค่ำของวันนี้

ประกอบด้วย เที่ยวบินของสายการบินแอร์เอเชียที่ FD 3257 ดอนเมือง-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 19.25 น. และ FD 3258 ขอนแก่น-ดอนเมือง เครื่องขึ้นเวลา 19.55 น. เที่ยวบินของสายการบินไทยเวียตเจตแอร์ เที่ยวบินที่ VZ 214 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 19.45 น.เที่ยวบินที่ VZ 215 ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ เครื่องขึ้นเวลา 20.15 น. และสายการบินไทยสมายล์ เที่ยวบินที่ WE 046 สุวรรณภูมิ-ขอนแก่น เครื่องลงเวลา 19.45 น.และWE 047 ขอนแก่น-สุวรรณภูมิ เครื่องขึ้น 20.15 น.

ท่ามกลางความตกใจของผู้โดยสารที่มารอขึ้นเครื่องทั้ง 3 เที่ยวบิน จำนวน 350 คน เนื่องจากสายการบินไม่มีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทำให้ทันทีที่ตารางการบินขึ้นประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ผู้โดยสารต่างพากันไปสอบถามเจ้าหน้าที่ของสายการบินและเจ้าหน้าที่ประจำสนามบิน ก่อนจะได้รับแจ้งว่า การประกาศยกเลิกเที่ยวบินดังกล่าวเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยในการเดินอากาศ

เนื่องจากพบความขัดข้องของระบบไฟนำทางการบิน ในพื้นที่รันเวย์ของสนามบิน ทำให้ผู้โดยสารส่วนใหญ่ ต่างขอเลื่อนเที่ยวบินเป็นในวันพรุ่งนี้แทน รวมไปถึงการขอรับการช่วยเหลือตามกฎการบินและระเบียบที่กระทรวงคมนาคมกำหนด

 

ว่าที่ ร.ต.อัธยา ลาภมาก ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD725 ขอนแก่น-เชียงใหม่ ได้ขึ้นบินไปในเวลา 19.00 น. ฝ่ายนิรภัยการบินได้ตรวจสอบรันเวย์ และระบบต่างๆ ของการให้บริการของสนามบิน เพื่อรอรับเที่ยวบินในช่วงค่ำของวันนี้ แต่พบความผิดปกติของระบบไฟรันเวย์ที่ชำรุด

ทีมวิศวกรและทีมภาคพื้น ได้เข้าตรวจสอบ ก่อนที่จะประสานงานไปยังหอบังคับการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงปัญหาและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนมีมติให้งดทำการบินตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ทำให้ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ทั้ง 3 เที่ยวบินทันทีเพื่อความปลอดภัย

ขณะนี้ผู้โดยสารได้เข้ารับการช่วยเหลือตามระเบียบ ที่กระทรวงคมนาคมกำหนด ซึ่งส่วนใหญ่ทราบถึงปัญหา และการตัดสินใจยกเลิกการบิน ตามมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด ภายหลังจากการตรวจพบระบบไฟนำทางของรันเวย์นั้นชำรุด

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทีมวิศวกรและทีมภาคพื้น ได้ทำการเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนแล้ว เพื่อให้ทุกสายการบินได้กลับมาบินได้ตามปกติในวันพรุ่งนี้ ซึ่งสนามบินต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง