คุมไฟไหม้หญ้าใกล้จุดชมวิวแหลมกระทิง-ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย

ภูมิภาค
6 ก.พ. 65
08:48
745
Logo Thai PBS
คุมไฟไหม้หญ้าใกล้จุดชมวิวแหลมกระทิง-ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดเหตุไฟไหม้หญ้าใกล้จุดชมวิวเเหลมกระทิงราไวย์ภูเก็ต กินวงกว้างร่วม 50 ไร่ ขณะนั้นมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งไม่สามารถกลับมาได้ เพราะไฟโหมลุกไหม้ปิดเส้นทาง เจ้าหน้าที่ต้องใช้วิธีการลำเลียงผ่านเรือของรัฐเเละเอกชน

เมื่อวันที่ 5 ก.พ.2565 เกิดเพลิงไหม้บริเวณแหลมกระทิงและเริ่มขยายวงกว้าง โดยมีเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยฯ เข้าไปยังที่เกิดเหตุ เพื่อระงับเพลิงไม่ให้ลุกลาม พร้อมประสานกองกำลังหลายฝ่ายเข้าร่วมปฏิบัติการระงับเหตุ

ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งไม่สามารถกลับออกมาได้ เนื่องจากเพลิงลุกลามปิดเส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่ได้ประสานนักท่องเที่ยวให้มารอบริเวณโขดหินริมฝั่ง ซึ่งห่างจากจุดเพลิงไหม้ในระยะปลอดภัย จากนั้นนำเรือยาง เจ็ทสกีงานกู้ชีพฯ เเละเรือยอร์ชของร้านอาหารเอกชนเข้าร่วมช่วยเหลือ จนสามารถนำนักท่องเที่ยวชาวไทย 12 คนและชาวต่างชาติ 4 คน กลับเข้าชายฝั่งได้อย่างปลอดภัย

ขณะที่ไฟยังคงลุกไหม้จากด้านล่างขึ้นไปด้านบน เป็นทางยาวกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 50 ไร่ และยังไม่สามารถดับเพลิงได้ เนื่องจากบริเวณจุดเกิดเหตุเป็นทางลาดชัน ลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและมีโขดหิน มีเพียงทางเดินเท้า ทำให้การดับเพลิงต้องใช้กำลังคน แต่เนื่องจากเป็นเวลามืดค่ำเกรงจะไม่ปลอดภัย จึงทำได้เพียงจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวัง

นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้หญ้าบริเวณแหลมกระทิงจะเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่ปีนี้มาเร็วกว่ากำหนด เนื่องจากสภาพอากาศค่อนข้างร้อนและแห้งแล้งมาก

ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจาก 2 ประเด็น คือ เกิดจากอากาศร้อนทำให้เกิดไฟไหม้หญ้า และอาจเกิดจากก้นบุหรี่ ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันทั้งฝ่ายปกครองและป่าไม้ เพื่อวางแผนการดับเพลิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง