คนละข้อ! ไขปมดรามา "Emergency Room-สระว่ายน้ำ" ข้อสอบครูผู้ช่วย

สังคม
7 ก.พ. 65
16:50
2,917
Logo Thai PBS
คนละข้อ! ไขปมดรามา "Emergency Room-สระว่ายน้ำ" ข้อสอบครูผู้ช่วย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนไขปมดรามา "Emergency Room" ข้อสอบภาษาอังกฤษครูผู้ช่วย กับติวเตอร์ "สุวคนธ์ อินป้อง" หรือครูเก๋ เมื่อ "Emergency Room" กับ "สระว่ายน้ำ" เป็นโจทย์และคำตอบคนละข้อกัน

กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง สำหรับกรณีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2564 หลังมีเพจหลายเพจโพสต์ภาพที่มีการค้นหาความหมายของคำว่า "Emergency Room" ซึ่งแปลว่า ห้องฉุกเฉิน พร้อมกับแคปชันที่เขียนว่า "ตอบไปนู้น โรงเรียน ใครจำได้ลาง ๆ บ้าง ข้อนี้"


หลังจากมีการเผยแพร่โพสต์ดังกล่าว สื่อสังคมออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์ว่า คำว่า "Emergency Room" เป็นคำธรรมดาทั่วไปที่ใคร ๆ ก็พบเห็นได้ที่โรงพยาบาล จึงควรจะรู้ความหมายอยู่แล้วหรือไม่ บางส่วนวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณภาพของครูที่จะเข้ามาสู่ระบบการศึกษาเพื่อสอนนักเรียนในอนาคต

ขณะเดียวกัน ยังมีคนโพสต์รูปภาพคอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าว ซึ่งมีการแสดงความคิดเห็นว่า "ข้อนี้ตอบสระว่ายน้ำ" จนกลายเป็นกระแสไวรัลในวลีที่ว่า "Emergency Room = สระว่ายน้ำ" และยิ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้าสอบบางส่วนได้มาแสดงความคิดเห็นว่า ข้อที่เกี่ยวข้องกับคำว่า Emergency Room และ Swimming pool (สระว่ายน้ำ) เป็นคนละข้อกัน ผู้ที่คอมเมนต์ในภาพอาจจะจำคำถามและคำตอบสับสน หรือคนที่แคปเจอร์ภาพมาอาจจะไม่ได้แคปติดกับคำถามมาก็เป็นได้ ซึ่งข้างบนอาจจะมีการพูดคุยกันถึงคำถามหลายข้อ

เฉลยคำตอบข้อสอบครูผู้ช่วยกับติวเตอร์

ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบข้อมูลกับ "สุวคนธ์ อินป้อง" หรือครูเก๋ ติวเตอร์ภาษาอังกฤษ เพจ Krulady Kaekae พบว่า กรณีที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน โดยเป็นการนำโจทย์ 2 ข้อมาโยงกันจนเกิดเป็นดรามา 

สำหรับข้อสอบ 2 ข้อนั้น ประกอบด้วยข้อแรก มีคำบรรยายสั้น ๆ เกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ยืนร้องไห้อยู่ที่ The emergency room โดยคำถาม ถามว่า เธอรู้สึกอย่างไร ข้อนี้ตอบได้แน่นอน คือ Sad และมีคำถามต่อเนื่องมาว่า เธออยู่ที่ไหน ก็ต้องตอบว่า At the hospital. คือ เธออยู่ที่โรงพยาบาล ด้วยคีเวิร์ด "emergency room"

ส่วนอีกข้อ โจทย์คือ Please walk don't run in the hallways. โดยมีตัวเลือก 4 ข้อ

  1. at a farm
  2. b.at a hardware store
  3. c.at a school
  4. d.at a swimming pool


คำตอบคือข้อ c.At a school ที่โรงเรียน เพราะโจทย์บอกว่า กรุณาเดิน ไม่วิ่งในห้องโถง ซึ่งในต่างประเทศโรงเรียนจะมีห้องโถงใหญ่ จึงตอบข้อนี้ และตัวเลือกของข้อนี้มีคำว่า Swimming pool ผู้เข้าสอบอาจจะสับสนระหว่างคำถามและตัวเลือกได้

อย่างไรก็ตาม ครูเก๋ มองว่า ข้อสอบดังกล่าวบางคนอาจจะมองว่าง่ายเกินไป แต่สำหรับการสอบในครั้งนี้ ส่วนตัวมองว่าเป็นข้อสอบกลาง ๆ ไม่ยากไม่ง่าย เนื่องจากเป็นข้อสอบซึ่งอยู่ในส่วน ภาค ก.ซึ่งครูทุกเอกต้องใช้ข้อสอบเดียวกัน ดังนั้น จะลงลึกมากเกินไปไม่ได้

ปีก่อนข้อสอบยากมาก หลายคนทำไม่ได้ ปีนี้ข้อสอบง่ายขึ้น ข้อสอบออกมาแบบนี้ก็เข้าใจได้เพราะต้องเห็นใจคนไม่ใช่เอกวิชาภาษาอังกฤษด้วย เพราะเป็นวิชาที่มีโจทย์ถึง 50 ข้อ  


ทั้งนี้ ครูเก๋ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเสออนไลน์ว่า สำหรับครูวิชาเอกภาษาอังกฤษนั้น จะต้องทำข้อสอบ ภาค ข. ซึ่งเป็นข้อสอบวิชาเอกของตัวเองการันตีคะแนนอยู่แล้ว ซึ่งปีนี้ข้อสอบยากมาก มีการลงเชิงลึก ไม่ใช่เพียงแกรมมาหรือคำต่าง ๆ แต่ยังต้องเชี่ยวชาญด้านสัทศาสตร์และอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งคะแนนตรงนี้จะเป็นตัวชี้วัดการสอบอีกขั้นหนึ่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง