บทวิเคราะห์ : "บิ๊กตู่" ดับฝัน "ธรรมมนัส" ย้ำไม่ปรับครม.

การเมือง
3 มี.ค. 65
21:33
684
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : "บิ๊กตู่" ดับฝัน "ธรรมมนัส" ย้ำไม่ปรับครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

เป็นอีกครั้ง ที่ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอบคำถามสื่อ "ไม่ปรับ (ครม.) อะไรใดๆทั้งนั้น"

เป็นการย้ำถึงจุดยืนเดิมของคนที่เคยประกาศไม่ยอมแพ้ใคร และยังเป็นการส่ง "แมสเสจ" (ข้อความ) กลับไปถึง ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า แกนนำกลุ่มส.ส.ในสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย หลังจากให้สัมภาษณ์สื่อ จะไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครม.พล.อ.ประยุทธ์ หากมีการปรับ

ถือเป็นการตอบโต้กลับแบบแรงมา-แรงไป ไม่ให้เครดิตอดีตเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ หลังยังแสดงท่าทีทรนงกึ่งเยาะเย้ย ด้วยคำพูดที่ออกในทางเหน็บแนมอยู่ในทีว่า "ฝันไปหรือเปล่า" กับตัวเลข 260 เสียงที่โดนอ้างว่า สนับสนุนให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ อยู่จนครบเทอม

"ในจำนวนนั้น ไม่มีชื่อของ ส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทย แน่นอน” คือคำพูดกึ่งถากถางในทีของ ร.อ.ธรรมมนัส

เท่ากับทั้ง 2 คนประกาศไม่ญาติดีต่อกันแล้ว เพราะเป็นเรื่อง "แค้นฝังหุ่น" พล.อ.ประยุทธ์ ไม่พอใจกับแผนล้มรัฐบาลในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เมื่อปลายปี 64 ส่วน ร.อ.ธรรมมนัส รับไม่ได้กับการถูกปลดสายฟ้าแลบจากครม. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ตัดสินใจ

จึงเป็นเกมวัดใจของ 2 คู่อริทางการเมือง ว่าใครจะทนใครจะอึดกว่ากัน ในสถานการณ์ที่กดดันและมีผลต่อเสถียรภาพรัฐบาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น

หากเป็นไปตามคำประกาศล่าสุดนี้ เท่ากับ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกแนวทางอยู่ต่อ ไม่ลาออก ไม่ปรับครม.และอาจไม่ยุบสภาด้วย หากสถานการณ์ยังลากยื้อต่อไปได้ อย่างน้อยให้ถึงประชุมเอเปค เดือนพฤศจิกายน ปลายปีนี้

โดยเลือกที่จะเชื่อถือตัวเลข 260 เสียงส.ส.ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ยังยืนยันสนับสนุน "บิ๊กตู่" และจะใช้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทีละเรื่อง

ด้วยเชื่อว่า สถานการณ์ปัจจุบัน เป็นช่วง พรี-ซีซัน สำหรับการโยกย้ายหรือตัดสินใจอยู่ต่อของส.ส.ทั้งในซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน นอกเหนือจากส.ส.บางส่วน อยู่ในสภาพ "ฝากเลี้ยง"

จำนวนส.ส.ของฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านปัจจุบัน จึงเป็นเพียงตัวเลขในทางทฤษฎีเท่านั้น ไม่ใช่ตัวเลขในทางปฏิบัติ

พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่เกรงกลัวเสียงโหวต ส.ส.ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามมาตรา 151 ที่ฝ่ายค้านเตรียมจะยื่นในการประชุมสภาสมัยหน้า (1/2565) โดยข่าววงในรายงานว่า "บิ๊กตู่" ได้กำชับ "บิ๊กป้อม" ในวงหารือที่ทำเนียบเมื่อวันก่อน ให้ช่วยดูแลเสียงส.ส.ในสภาให้เข้มข้นกว่าเดิม ส่วนตัวจะลุยขับเคลื่อนด้านบริหารต่อไป

กล่าวสำหรับพรรคเศรษฐกิจไทย ที่เตรียมจะเปิดประชุมใหญ่สามัญประจำปี เพื่อเลือกหัวหน้าพรรค ซึ่งน่าจะเป็นของ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา น้องรัก พล.อ.ประวิตร และตำแหน่งเลขาธิการ รวมถึงกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ กำลังถูกจับตาและถามถึงอนาคตข้างหน้าของพรรค โดยเฉพาะในศึกเลือกตั้งส.ส.ครั้งหน้า

พรรคจะชูอะไรเป็นจุดขาย ซึ่งต่างจากพรรคพลังประชารัฐ ทั้งครั้งก่อนและครั้งหน้าที่ต้องชูพล.อ.ประยุทธ์ เป็นจุดขาย แล้ว ข้อเด่นของพรรคเศรษฐกิจไทยคืออะไร

รวมถึงพื้นที่เลือกตั้งจุดไหน จะเป็นฐานเสียงสำคัญที่จะมาซึ่งส.ส.ที่จะได้รับเลือกตั้งจากประชาชน เพราะดูจาก 18 ส.ส.ปัจจุบัน ดูจะกระจัดกระจาย และส.ส.หลายคน ฝ่าด่านเข้าไปเป็นส.ส.ได้นั้น เพราะชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ และสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เป็น"ตัวช่วย"ของจริง

ศึก "แค้นฝังหุ่น" ระหว่าง พล.อ.กับ ร.อ. สุดท้ายใครจะแพ้จะชนะ จึงต้องรอดูกันยาวๆ แต่เฉพาะหน้า "บิ๊กตู่" ไม่ให้ราคา แม้แต่จะร่วม ครม.เดียวกัน ยัง "ตีแสกหน้า" ไปเรียบร้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง