รถไฟทางคู่​ มาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ คืบหน้าแล้ว 90 %

เศรษฐกิจ
5 มี.ค. 65
16:01
2,372
Logo Thai PBS
รถไฟทางคู่​ มาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ คืบหน้าแล้ว 90 %
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการรถไฟทางคู่ช่วงมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ​ มีความคืบหน้าไปมากกว่าร้อยละ​ 90 แต่ก็ยังมีปัญหาโดยเฉพาะการเวนคืนที่ดิน​ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย​ ระบุ​จะเร่งแก้ไขปัญหาและคาดว่า​จะแก้ปัญหาได้ใน 1-2 เดือนนี้

ทางรถไฟยกระดับ​ที่มีความสูงของโครงสร้างจากระดับพื้นดินถึงระดับสันรางอยู่ที่ 40-50 เมตร บริเวณคลองมวกเหล็ก​ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี​ ถือจุดเป็นไฮไลท์ของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายอีสาน​ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เพราะเป็นทางรถไฟยกระดับที่สูงที่สุดในประเทศไทยในขณะนี้ ซึ่งการก่อสร้างเป็นทางยกระดับ​ เพราะบริเวณเมือง​มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ

 

นอกจากนี้​ ยังมีไฮไลท์อยู่ที่​ อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ระยะทางประมาณ 7.9 กิโลเมตร​ อยู่ระหว่างสถานีมาบกะเบา​ ผาเสด็จ​ และหินลับ​ จ.สระบุรี​ ขณะนี้มีความคืบหน้าโครงการ​ร้อยละ​ 90.3  กำหนดแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. 2565

 

 

หากรถไฟทางคู่เส้นนี้เสร็จ จะทำให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพ-นครราชสีมา​ สะดวกมากขึ้น​ ย่นระยะเวลาการเดินทางได้เป็นอย่างมาก​ แต่สิ่งที่สำคัญ​คือการจัดหาขบวนรถ​ เพื่อตอบโจทย์การเดินทางของประชาชน

 

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ยืนยันว่า​ ได้จัดหาขบวนรถเพิ่มเติม​แล้ว โดยจะพยายามจัดหาให้เร็วที่สุด​ และต้องไม่มีปัญหาว่า​ มีรางแต่ไม่มีรถ

แต่โครงการรถไฟทางคู่​ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ​ ยังมีปัญหา แม้ภาพรวมการก่อสร้างจะมีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 91.8

สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา – คลองขนานจิตร มีปัญหาเนื่องจาก การรถไฟฯ​ ส่งมอบพื้นที่เวนคืนได้เพียงประมาณร้อยละ 7​ ค่าเวนคืนเดิมไม่เพียงพอ ทำให้ต้อง​ขอเพิ่มกรอบวงเงินอีกประมาณ 286 ล้านบาท ก่อนเสนอ ครม.พิจารณา​ คาดว่า​จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปลายปีนี้

 

สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร– ชุมทางถนนจิระ อาจต้องปรับแบบก่อสร้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารูปแบบที่เหมาะสมร่วมกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน คาดว่าจะได้ข้อสรุปเพื่อเสนอกระทรวงคมนาคม พิจารณาในเดือนนี้

 

เบื้องต้น​ คาดว่า​จะสามารถเปิดให้บริการเดินรถ​ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ได้ก่อนในปี 2566

ขณะที่ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ คาดว่าจะเปิดให้บริการปลายปี 2569 ซึ่งล่าช้ากว่าแผนเดิมของการรถไฟฯ​ ที่มีเป้าหมายจะเปิดให้บริการทั้งโครงการในปีนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง