วิเคราะห์เครื่องบิน "ไชนา อีสเทิร์น" ตกแบบแนวดิ่งกลางป่า

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 65
19:20
1,890
Logo Thai PBS
วิเคราะห์เครื่องบิน "ไชนา อีสเทิร์น" ตกแบบแนวดิ่งกลางป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จีนยังระดมค้นหา 132 ชีวิตและกล่องดำเพื่อไขปริศนาเครื่องบิน ไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ตกกลางป่า ในเมืองอู๋โจว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์เครื่องบินตกแบบแนวดิ่งหักหัว 90 องศาตกถึงพื้นไม่ถึง 2 นาทีอาจมาจากอุปกรณ์บังคับความสูงและทิศทางเสียหายฉับพลัน

วันนี้ (22 มี.ค.2565) ความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิง 737-800 ของสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ ตกเมื่อวานนี้ (21 มี.ค.) โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงเร่งค้นหาผู้โดยสารและลูกเรือในเที่ยวบินลำนี้ทั้ง 132 คน ตำรวจ และทหารตั้งจุดตรวจบริเวณทางเข้าหมู่บ้านในเมืองอู๋โจว และไม่อนุญาตให้นักข่าวใช้เส้นทางนี้ เพื่อเข้าไปทำข่าวบริเวณจุดเกิดเหตุเครื่องบินตกบนภูเขา

ขณะที่ทางการจีนได้ส่งทหาร และเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายร้อยคนลงพื้นที่ เพื่อค้นหาผู้ที่อาจรอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก พร้อมทั้งเร่งค้นหากล่องดำของเครื่องบินลำนี้ แต่สื่อของทางการจีน ระบุว่า ภารกิจดังกล่าวเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่มีภูเขาล้อม 3 ด้าน และทางเข้าเป็นเพียงเส้นทางเล็กๆ เส้นทางเดียว ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าฝนจะตกลงมาในพื้นที่ในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวเพิ่ม ด่วน! เครื่องบินจีนตก 132 ผู้โดยสาร ยังไม่ทราบชะตากรรม

"ไชนา อีสเทิร์น" ระงับใช้โบอิง 737-800 ทั้ง 225 ลำ 

ด้านสายการบินไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ และสายการบินลูกอีก 2 แห่ง ประกาศระงับการใช้เครื่องบินรุ่น 737-800 ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 225 ลำ ขณะที่มีรายงานว่าสายการบินอื่นๆ ของจีน ยังไม่ได้สั่งระงับเที่ยวบินที่มีการใช้เครื่องบินรุ่นนี้แต่อย่างใด

ส่วนหน่วยงานด้านกำกับการบินอินเดีย ระบุว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าติดตามสถานการณ์และตรวจสอบความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ ที่นำมาใช้ให้บริการผู้โดยสารแล้ว ซึ่งถือเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังติดตาม

ขณะที่บริษัทโบอิงของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ได้ให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่จีนในการสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งประสานงานกับคณะกรรมการความปลอดภัยทางการคมนาคมแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ซึ่งแต่งตั้งผู้แทนเพื่อร่วมการสอบสวนในครั้งนี้ด้วย

ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษาด้านการบิน ชี้ว่า ปัจจุบัน มีเครื่องบินโบอิง 737-800 ให้บริการทั่วโลก 4 พัน 208 ลำ ซึ่งในจำนวนนี้ มีการให้บริการอยู่ในจีนกว่า 1 ใน 4

วิเคราะห์สาเหตุเครื่องบินตกแบบดิ่ง

สำหรับการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตามมุมมองของผู้เชี่ยวชาญมองว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อย จากข้อมูล เครื่องบินลำนี้ บินมากจากคุณหมิง ปลายทางคือกวางโจว ระหว่างบินอยู่เหนือเมืองอู่โจว ที่ความสูงประมาณ 8 กม. เครื่องบินเกิดหักหัว 90 องศา แล้วดิ่งลงมา ลักษณะเหมือนแท่งดินสอที่ดิ่งลงมา และใช้เวลาไม่ถึง 2 นาที เครื่องบินดึ่งถึงพื้น และหายไปจากเรด้า

ไทยพีบีเอส คุยกับกัปตันที่มีความเชี่ยวชาญเครื่องโบอิงรุ่นนี้ มองถึงสาเหตุมาจาก 2 ปัจจัย กล่าวคือปัจจัยแรก คือ เกิดจาก “เครื่องบิน” ที่อุปกรณ์บังคับความสูงและทิศทาง ได้รับความเสียหายฉับพลัน เช่น แพนหางระดับ ส่วนหางของเครื่อง ส่วนหางของปีก ทำให้เครื่องสูญเสียแรงยก และเกิดภาวะร่วงหล่น หรือที่เรียกว่า สตอล (Stall)

 

ส่วนกรณีเครื่องยนต์ดับ จะไม่ตกลักษณะนี้ แต่จะค่อยๆ ลดความสูงลง หรือกรณีเกิดการระเบิด จะมีชิ้นส่วนที่กระจายบนฟ้า หรือเปลวเพลิงเกิดขึ้น

ปัจจัยที่ 2 คือ นักบินอาจเกิดจากความผิดพลาด หรือการจงใจ เทียบกรณีสายการบิน Silk Air เมื่อปี 2540 บินจากการ์ตาไปสิงคโปร์ ที่อยู่ๆ เครื่องดิ่งจากฟ้า ซึ่งสุดท้ายพบความเป็นไปได้มากที่สุด คือ นักบินจงใจฆ่าตัวตาย

ตอนนี้อาจจะเร็วเกินไปที่จะสรุปสาเหตุว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ซึ่งต้องรอการตรวจ กล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน และ กล่องข้อมูลการบิน เพื่อนำมาวิเคราะห์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนยังไม่พบสัญญาณ 132 ชีวิตเครื่องบินตก สั่งระงับใช้ "Boeing 737-800"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง