บก.ปทส. บินโดรนจับเผาป่าเชียงใหม่ เผยใช้ป้องกันเผาป่า-บ่อขยะ 17 จว.

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 65
11:00
368
Logo Thai PBS
บก.ปทส. บินโดรนจับเผาป่าเชียงใหม่ เผยใช้ป้องกันเผาป่า-บ่อขยะ 17 จว.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจป่าไม้บินโดรนสำรวจลักลอบเผาป่า จ.เชียงใหม่ ป้องกันปัญหาหมอกควัน พร้อมสำรวจ 17 จังหวัด ป้องกันเผาป่า-บ่อขยะ

วันนี้ (23 มี.ค.2565) พล.ต.ต. มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. สั่งการให้ พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.4 บก.ปทส. พร้อมเครื่องมืออุปกรณ์อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) บินสำรวจตรวจสอบพื้นที่บริเวณ ต.แสนไห และ ต.เปียงหลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ หลังพบมีการลักลอบจุดไฟเผาป่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศ

จากการบินตรวจสอบพบพื้นป่ามีลักษณะ ถูกไฟเผาไหม้เป็นบริเวณกว้าง โดยมีกลุ่มควันปกคลุมจำนวนมาก จึงแบ่งกำลังอีกชุดเดินทางเข้าไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงบริเวณพิกัดดังกล่าว พบพื้นที่ป่าถูกตัดโค่นแปลสภาพเป็นลานกว้างใช้สำหรับทิ้งขยะ และมีการนำขยะไปทิ้งในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเป็นเนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 28 ตารางวา จึงตรวจยึดพื้นที่

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจาก กก.4 บก.ปทส. จัดทำโครงการ "ตรวจ-ปราม-จับ" ในพื้นที่ห้ามเผา ในพื้นที่ 17 จังหวัด เพื่อติดตามวิเคราะห์การตรวจป้องกันเหตุ และสั่งการให้รถสายตรวจซึ่งอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุเข้าถึงที่เกิดเหตุไฟป่าอย่างรวดเร็ว และการรับข้อมูลภาพถ่ายทางอากาศ จากโดรน แบบติดตั้งกล้องจับความร้อน ที่เพิ่มขีดความสามารถของรถสายตรวจในการตรวจสอบเหตุ

ค้นหาสถานที่ และบุคคลในระยะไกลเพื่อ ตรวจหาพื้นที่เกิดไฟป่า หรือ ผู้ต้องสงสัยเผาไฟได้ โดยเฉพาะเมื่อกล้องจับความร้อน จับความร้อนของบุคคลที่อยู่บริเวณรอบที่เกิดการเผาไหม้ ซึ่งอาจจะมีส่วนรู้เห็นหรือในอีกทางหนึ่ง ยังสามารถเป็นพยานให้กับเจ้าหน้าที่ได้ หรือ ข้อมูลจุด Hotspot ซึ่งส่งข้อมูลผ่าน Website ขององค์การ Gitsda และ องค์การ Nasa เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูล และเข้าถึงข้อมูลของสายตรวจสิ่งแวดล้อม

ผลจากการจัดทำโครงการดังกล่าว ทำให้ตรวจสอบพบจุดความร้อน (Hotspot) ซ้ำซ้อน เกิดขึ้นในพื้นที่ อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ นำมาสู่การวางแผนเข้าตรวจสอบครั้งนี้

ด้าน พ.ต.อ.อริยพล กล่าวว่า มีการนำเทคโนโลยีที่มีในยุคปัจจุบันมาปรับใช้แก้ไขปัญหาการเผาบ่อขยะ และการเกิดหมอกควันและไฟป่า ซึ่งถือเป็นการทำร้ายสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนทุกคนในวงกว้าง ขณะเดียวกันการจัดการขยะ ถือเป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศไทย

ขยะที่เกิดขึ้นในแต่ละวันทวีความรุนแรงถึงขั้นวิกฤต ทำให้เกิดปัญหามลพิษและส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ ซึ่งการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยเฉพาะการเผา จะก่อให้เกิดก๊าซพิษอีกหลายชนิด อีกทั้งยังก่อให้เกิดฝุ่น PM 2.5 ซึ่งไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงต้องร่วมกันจัดการให้เป็นระบบ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งของผู้ที่มีหน้าที่โดยตรง และทุกๆ คนที่จะต้องร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง