กนง.เตรียมกำหนดกรอบเงินเฟ้อปี 55

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 54
06:57
6
Logo Thai PBS
กนง.เตรียมกำหนดกรอบเงินเฟ้อปี 55

ธนาคารแห่งประเทศไทยเตรียมหารือกรอบเงินเฟ้อปีหน้าในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะมีขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ พร้อมระบุว่าการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินบ่อยครั้งจะกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศได้

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนาประจำปีของฟิทซ์เรตติ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เดือน ต.ค.นี้ จะกำหนดกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อใหม่ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในเดือน ธ.ค. ส่วนกรอบเงินเฟ้อปีนี้ที่ร้อยละ 0.5-3.0 ถือว่ามีความยืดหยุ่นและสามารถดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจถึงสิ้นปีนี้ ทั้งนี้หากมีการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินบ่อยครั้ง อาจทำให้เศรษฐกิจขาดเสถียรภาพและส่งผลกระทบต่อการวางแผนการลงทุนของนักธุรกิจ
 
สำหรับข้อเสนอกระทรวงการคลัง เช่น การจัดตั้งกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ, การแก้ไขหนี้ของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนระบบสถาบันการเงิน นายประสารกล่าวว่าไม่หนักใจกับข้อเสนอดังกล่าวและไม่เป็นการแทรกแซงทางการทำงาน เพราะเป็นสิ่งที่ได้หารือมานานแล้วและเป็นโจทย์ของประเทศที่ต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกฝ่าย ทั้งนี้จะนำเรื่องนี้เข้าหารือคณะกรรมการของธนาคารฯ ก่อนสรุปความเห็นต่อ รมว.คลังภายใน 1 เดือน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง