ป.ป.ส.ขอสหรัฐฯ ส่ง 3 คนไทยถูกจับค้ายาเสพติดกลับมาดำเนินคดี

อาชญากรรม
10 เม.ย. 65
17:29
2,072
Logo Thai PBS
ป.ป.ส.ขอสหรัฐฯ ส่ง 3 คนไทยถูกจับค้ายาเสพติดกลับมาดำเนินคดี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานความมั่นคงของไทย เร่งประสานทางการสหรัฐฯ เพื่อดำเนินคดีกับ 3 คนไทย และนำตัวมาลงโทษ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ เตรียมขยายผลทั้งขบวนการ

วันนี้ (10 เม.ย.2565) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ได้สั่งการให้เร่งดำเนินการนำตัว 3 คนไทย ซึ่งถูกจับในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการค้าอาวุธข้ามชาติที่สหรัฐอเมริกา มาลงโทษตามกฎหมายตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ของไทย ที่กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคนไทยไปกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดต่างประเทศ ต้องได้รับโทษในประเทศตามมาตรา 124 ผู้ใดกระทำความผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด แม้การกระทำนั้นจะเป็นการกระทำนอกราชอาณาจักรจะต้องได้รับโทษในราชอาณาจักร

และถ้าปรากฏว่าผู้กระทำความผิดหรือร่วมกระทำความผิดด้วยกันคนใดคนหนึ่งเป็นคนไทย หรือมีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งกรณีนี้สามารถยึดทรัพย์ขยายผลจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งขบวนการ รวมถึงดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องได้ทั้งหมด แม้ว่าจะเป็นความผิดนอกราชอาณาจักรไทยก็ตาม

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.

ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เร่งตรวจสอบข้อมูลจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร รวมถึงแฟ้มประวัติบุคคลในสารบบขบวนการค้ายาเสพติด รวมถึงขบวนการค้าอาวุธสงครามหรือขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติโดยด่วนเช่นกัน หากพบว่าบุคคลที่ถูกจับหรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องมีพฤติกรรมเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายที่เกี่ยวกับกรณีนี้ รวมถึงกระทำความผิดในกรณีอื่นให้เร่งสืบสวนขยายผลติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

สำหรับกรณีนี้ อัยการสหรัฐประจำเขตใต้ของรัฐนิวยอร์ก สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐ (DEA) ออกมาเปิดเผยถึงการจับกุม นายทาเคชิ เอบิซาวะ, นายสมภพ , นายสุขสันต์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "บ๊อบบี้" และนายสมภักดิ์ ในความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดและการค้าอาวุธข้ามชาติ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 4 - 5 เม.ย.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง