นักวิชาการชี้นโยบายรัฐลดเงินเฟ้อ-ชะลอราคาสินค้า

เศรษฐกิจ
1 ก.ย. 54
07:16
12
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้นโยบายรัฐลดเงินเฟ้อ-ชะลอราคาสินค้า

นักวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ ชี้ว่าผู้ประกอบการยังคงรอดูความชัดเจนนโยบายภาครัฐ ก่อนพิจารณาปรับลดราคาสินค้า ขณะที่เป้าหมายรัฐบาลมุ่งเพิ่มรายได้และเน้นการพึ่งพาเศรษฐกิจในประเทศ นับเป็นเรื่องที่ดีแต่ก็มีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวเช่นกัน

รศ.วิทวัส รุ่งเรืองผล อาจารย์คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลที่ชะลอเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและการเพิ่มเงินอุดหนุนราคาน้ำมัน เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพของประชาชนและลดต้นทุนสินค้าของภาคธุรกิจ โดยระบุว่านโยบายดังกล่าวส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อลดลงและชะลอราคาสินค้าไม่ให้ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่การลดราคาสินค้าลงอาจดำเนินการได้ค่อนข้างช้า เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่มีต้นทุนค่าขนส่งเฉลี่ยร้อยละ 5-10 ยกเว้นธุรกิจที่เกี่ยวกับการขนส่งโดยตรง นอกจากนี้ภาคธุรกิจยังรอความชัดเจนของนโยบายอื่น โดยเฉพาะการเพิ่มรายได้แรงงาน

ด้านนายวิทวัสกล่าวว่าหากนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล สามารถดำเนินการได้สำเร็จ จะทำให้โครงสร้างเศรษฐกิจไทยเปลี่ยนไป ทั้งรายได้และการพึ่งพาเศรษฐกิจภายในมากขึ้น อย่างไรก็ตามยอมรับว่าปัญหาต่างๆ มีความซับซ้อนอย่างมาก ดังนั้นโอกาสที่นโยบายจะล้มเหลวก็มีเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง