กมธ.กฎหมายลูกมีมติแก้ไขคุณสมบัติต้องห้ามสมาชิกพรรคการเมือง

การเมือง
28 เม.ย. 65
14:16
174
Logo Thai PBS
กมธ.กฎหมายลูกมีมติแก้ไขคุณสมบัติต้องห้ามสมาชิกพรรคการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.วิสามัญ พิจารณา กม.เลือกตั้ง ส.ส.มีมติแก้ไขคุณสมบัติต้องห้ามสมาชิกพรรคการเมือง และแก้ไขประเด็นแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด

วันนี้ (28 เม.ย.2565) นายรงค์ บุญสวยขวัญ พร้อมด้วย นายสมคิด เชื้อคง โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... แถลงข่าวความคืบหน้าการประชุมคณะ กมธ.ครั้งที่ 12 ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ดังนี้

1.ประเด็นการแก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง (มาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560) ที่ประชุมมีมติให้แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกพรรคการเมือง เป็นดังนี้

(1) มีสัญชาติไทยโดยการเกิด ในกรณีเป็นผู้มีสัญชาติไทยโดยการแปลงสัญชาติต้องได้สัญชาติไทยมาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

(2) ไม่เป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 98 (1) (2) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (11) (14) (16) (17) หรือ (18) ของรัฐธรรมนูญ

(3) ไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้จำคุกว่ากระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม หรือกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ หรือความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา เว้นแต่เป็นการรอการลงโทษ

(4) ไม่เคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้จำคุกว่ากระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน กฎหมายว่าด้วยยาเสพติดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้า กฎหมายว่าด้วยการพนันในความผิดฐานเป็นเจ้ามือหรือเจ้าสำนัก กฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินในความผิดฐานฟอกเงิน

(5) ไม่เป็นสมาชิกของพรรคการเมืองอื่นหรือผู้ยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองอื่น ตามมาตรา 11 หรือผู้แจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองอื่นตามมาตรา 18”

2. ประเด็นการแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด (มาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560)

ที่ประชุมมีมติแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 โดยกำหนดให้ในจังหวัดที่มิได้เป็นที่ตั้งสาขาพรรคการเมือง หากพรรคการเมืองมีสมาชิกพรรค ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้นเกิน 100 คน พรรคการเมืองนั้นอาจแต่งตั้งสมาชิกพรรคซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนั้น จากการเลือกของสมาชิกดังกล่าว เป็นตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ตามจำนวนที่เห็นสมควร

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง