“เจ๊เกียว” วางมือประกาศขายกิจการรถทัวร์ ท้อสู้โควิด-น้ำมันแพง

เศรษฐกิจ
9 พ.ค. 65
16:31
1,830
Logo Thai PBS
“เจ๊เกียว” วางมือประกาศขายกิจการรถทัวร์ ท้อสู้โควิด-น้ำมันแพง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดอั้น! "เจ๊เกียว" ประกาศขายกิจการรถทัวร์ 3 เส้นทางหลังทำธุรกิจมานาน 65 ปี ยอมรับแบกต้นทุนไม่ไหว หลังเจอทั้งโควิด-19 นาน 3 ปี แถมเจอน้ำมันแพงต้องสลับรถวิ่งได้แค่ 20-30% จากรถทัวร์ 200 คัน ชี้หากนำมาวิ่งทุกคันต้องแบกรับค่าน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท
แบกรับต้นทุนไม่ไหว ฝากบอกไปถึงผู้ประกอบการที่สนใจกิจการ พร้อมจะขายกิจการทั้ง 3 เส้นทาง ตอนนี้รายได้ไม่มีเหลือ ถ้านำรถออกวิ่งทุกคันตอนนี้ ต้องรับภาระขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาท คงรับไม่ไหว ต้องวิ่งบ้าง หยุดบ้าง สลับกันไป วิ่งไปก็ไม่มีคน

นางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถร่วมโดยสาร บขส. และเจ้าของบริษัทในเครือเชิดชัย เปิดใจพร้อมประกาศขายกิจการรถของบริษัทในเครือเชิดชัยทัวร์ 

เจ๊เกียว บอกว่า ในวันที่ 11 พ.ค.นี้ จะยื่นหนังสือถึงนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อหารือใน 2-3 ประเด็น เบื้องต้นจะขอปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งค่าน้ำมันดีเซลที่แพงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้บริษัทเดินรถของตนเอง ได้รับผลกระทบอย่างหนัก

มีรถอยู่กว่า 200 คัน วิ่งทั้งสายอีสาน ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคเหนือ ตอนนี้เหลือรถวิ่งอยู่แค่ 20-30 %  ที่ผ่านมาแบกรับต้นทุนไม่ไหว ฝากบอกไปถึงผู้ประกอบการที่สนใจกิจการ พร้อมจะขายกิจการทั้ง 3 เส้นทาง

 

นางสุจินดา ยืนยันว่า พร้อมที่จะขายกิจการทั้งสาม 3 ทาง ใครพร้อมเข้ามาคุยกับเจ๊เกียวได้ ทำธุรกิจมาเป็นเวลากว่า 65 ปี ตอนนี้รายได้ไม่มีเหลือเลย ถ้าหากนำรถออกวิ่งทุกคันในตอนนี้ ต้องรับภาระขาดทุนน้ำมันเดือนละ 4 ล้านบาทคงรับไม่ไหว ต้องวิ่งบ้าง หยุดบ้าง สลับกันไป

วิ่งไป ก็ไม่มีคน เดี๋ยวนี้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไป ไม่ค่อยนั่งรถทัวร์ ซึ่งธุรกิจรถทัวร์ได้รับผลกระทบตั้งแต่ปี 2560-2563 เจอโควิด-19 ทำให้คนเปลี่ยนไปใช้รถส่วนตัว ไม่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะเหมือนเมื่อก่อน

ผู้ประกอบการขาดทุน-หยุดวิ่ง

นางสุจินดา กล่าวว่า ผู้ประกอบการบางส่วนต้องหยุดวิ่ง เพราะไม่สามารถแบกภาระขาดทุน บางรายเหลือวิ่งวันละ 1 เที่ยว เพื่อลดค่าใช่จ่าย รวมถึงการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งรถ 1 คันต่อเที่ยว จะใช้น้ำมันประมาณ 80 ลิตร หรือประมาณ 2,000 บาท

ค่าโดยสาร 202 บาทต่อ 1 ที่นั่ง ส่วนการขอปรับขึ้นค่าโดยสาร อยู่ระหว่างการหารือกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในสมาคม จึงต้องการขอให้รัฐบาลช่วยเหลือ ซึ่งหากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลก็อาจจะต้องคืนเส้นทางให้กับ บขส.

ด้านนายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ๊เกียว ประกาศจะเลิกธุรกิจรถโดยสาร บขส. โดยขายบริษัทเชิดชัยทัวร์ ยังไม่ได้รับรายงาน ตามปกติแล้วหากจะเลิกกิจการ บริษัทจะต้องมาแจ้งคืนใบอนุญาตกับทางบขส.ก่อน

หลังจากนั้น บขส.จะประกาศหาเอกชนที่มีความประสงค์ต้องการเดินรถ แล้วจึงดำเนินการตามกระบวน การ แต่ยืนยันว่า หากเจ๊เกียว ต้องการหยุดกิจการจริงก็คาดว่าจะไม่กระทบกับการให้บริการผู้โดยสาร เพราะมีผู้ประกอบการรายอื่นให้บริการในเส้นทางอยู่แล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง