ผลพวงสงคราม "แมคโดนัลด์" ประกาศขายกิจการในรัสเซีย

ต่างประเทศ
17 พ.ค. 65
08:19
455
Logo Thai PBS
ผลพวงสงคราม "แมคโดนัลด์" ประกาศขายกิจการในรัสเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สงครามในยูเครน-รัสเซียที่ยังยืดเยื้อ ส่งแรงกระเพื่อมถึงธุรกิจยักษ์ใหญ่ของโลก ร้านอาหารจานด่วนเจ้าดังประกาศขายกิจการในรัสเซีย หลังเปิดมานานกว่า 30 ปี

วันนี้ (17 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ธุรกิจแฮมเบอร์เกอร์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันอย่าง "แมคโดนัลด์" ประกาศยุติการดำเนินธุรกิจในรัสเซีย หลังเข้าทำตลาดมานานกว่า 30 ปี และได้เริ่มขายร้านบางส่วนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ประกาศปิดร้านมากกว่า 850 สาขาชั่วคราวเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังคงจ่ายเงินให้พนักงาน

บริษัทให้เหตุผลว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีที่มาจากวิกฤตด้านมนุษยธรรม และความไม่แน่นอนที่ทำให้ไม่สามารถประเมินการดำเนินกิจการต่อไปได้ เพราะสงครามในยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทจะเลิกกิจการ หรือถอนตัวออกจากตลาดรายใหญ่ และเป็นการปิดฉากการดำเนินกิจการในรัสเซียมานานมากกว่า 30 ปี นับตั้งแต่เปิดร้านแรกในกรุงมอสโก เมื่อปี 2533

ขณะนี้มีแผนที่จะเริ่มถอดตัว "M" สัญลักษณ์สีทองประจำร้าน และป้ายต่างๆ ที่มีชื่อบริษัทออกแล้ว และต่อจากนี้บริษัทจะหาผู้ซื้อกิจการที่สามารถจ้างพนักงานกว่า 62,000 คนในรัสเซียต่อไปได้

ขณะที่การปิดร้านชั่วคราวทำให้บริษัทขาดทุนเดือนละกว่า 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,900 ล้านบาท นอกจากนี้ยังขาดทุนอีกกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3,400 ล้านบาท จากสินค้าที่ค้างสต็อก

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ในรัสเซียเท่านั้น แมคโดนัลด์ยังจำเป็นต้องปิดร้านในยูเครนกว่า 108 ร้าน เนื่องด้วยสงคราม แต่ยังคงจ่ายเงินให้กับพนักงานไปต่อเช่นเดียวกัน

ที่มา : AP, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง