ตร.จัดกำลัง 1.9 หมื่นนาย ดูแลเลือกตั้ง กทม.-พัทยา-ราชบุรี

การเมือง
17 พ.ค. 65
14:09
152
Logo Thai PBS
ตร.จัดกำลัง 1.9 หมื่นนาย ดูแลเลือกตั้ง กทม.-พัทยา-ราชบุรี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจเตรียมกำลังกว่า 19,000 นาย ดูแลเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.- นายกเมืองพัทยา- เลือกตั้งซ่อมราชบุรี วันที่ 22 พ.ค.นี้ กำชับการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง และการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

วันนี้ (17 พ.ค.2565) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันความพร้อมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก่อนการเลือกตั้ง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายกเมืองพัทยา สมาชิกสภาเมืองพัทยา และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตเลือกตั้งที่ 3 จังหวัดราชบุรี ในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยเตรียมกำลังตำรวจในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณ 18,000 นาย ส่วนพื้นที่พัทยา และราชบุรี อีกประมาณ 1,000 นาย เพื่อดูแลหน่วยเลือกตั้งรวม 7,203 หน่วย

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมากจึงจะเน้นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งเรื่องซื้อสิทธิขายเสียง การฉีกบัตร การพนัน และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ รวมทั้ง กำชับเรื่องการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งมีเพียงป้ายหาเสียงได้รับความเสียหาย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 17 ราย และ พัทยา 2 ราย โดยยังไม่มีการร้องเรียน เรื่องการใส่ร้ายป้ายสี ซึ่งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งจะมีการติดตามด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สั่งระดมกวาดล้างอาชญากรรมในพื้นที่จังหวัดที่มีการเลือกตั้ง และจังหวัดข้างเคียง ช่วงวันที่ 9 - 15 พ.ค. สามารถจับกุมผู้ต้องหา 87 ราย ยึดอาวุธปืนไม่มีทะเบียน จำนวน 43 กระบอก อาวุธปืนมีทะเบียน 10 กระบอก ระเบิดปิงปอง 3 ลูก เครื่องกระสุนปืน 65 นัด เพื่อป้องปรามไม่ให้นำไปก่อเหตุในช่วงการเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ได้จัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจตราป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดช่วงโค้งสุดท้าย หากมีเหตุเกิดในบริเวณหน่วยเลือกตั้งหรือใกล้เคียงจะมีชุดเคลื่อนที่เร็ว เตรียมพร้อมเข้าระงับเหตุได้ทันที รวมถึงการรักษาความปลอดภัยในการขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง