ฝุ่นคลุ้ง-แอร์พัง-ห้องเรียนชำรุด นักเรียนประท้วง ผอ.บางปะกอก

สังคม
19 พ.ค. 65
12:26
16,541
Logo Thai PBS
ฝุ่นคลุ้ง-แอร์พัง-ห้องเรียนชำรุด นักเรียนประท้วง ผอ.บางปะกอก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สุดทน 2 ปี! ปิดเทอมโรงเรียนดังย่านราษฎร์บูรณะ นักเรียนขอประท้วง ผอ.โรงเรียน หลังเจอห้องเรียนฝุ่น คอมพิวเตอร์-แอร์พัง ไม่มีข้าวกลางวันกิน ชี้ไม่มีความพร้อมรับเปิดเทอม ไม่คุ้มจ่ายเงินค่าเทอมเกือบ 2 หมื่นบาท วอนผู้บริหารรับฟังแก้ปัญหาด่วน
เราแค่ต้องการให้ ผอ.มาชี้แจงข้อมูล ที่นักเรียนปราศรัยกันหน้าเสาธง ผู้ปกครองจ่ายเงินค่าเทอม 18,000 บาท แต่สวัสดิการที่เตรียมในวันเปิดเทอมไม่คุ้ม

ตัวแทนนักเรียน บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังเช้าวันนี้ (19 พ.ค.2565) เธอและเพื่อนรุ่นพี่ชั้น ม.ปลายโรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม เขตราษฎร์บูรณะ กว่า 100 คน รวมตัวกันจัดเวทีปราศรัยหน้าเสาธง เพื่อขอให้ ผอ.โรงเรียนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

 

เธอบอกว่า หลังจากเปิดเทอมวันที่ 17 พ.ค.เป็นวันแรก นักเรียนคาดหวังว่าจะได้เห็นห้องเรียนที่สะอาด อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โปรเจ็กต์เตอร์ แอร์ในห้องเรียน โต๊ะเก้าอี้ชำรุด หรือแม้แต่ห้องน้ำนักเรียนหญิง ร้านอาหารควรต้องมีความพร้อมมากกว่านี้ แต่สิ่งที่เจอคือทุกอย่างยังเสียหายและพัง ใช้งานไม่ได้

วันเปิดเทอมในโรงเรียนไม่มีการทำความสะอาด ทั้งห้องเรียน โรงอาหาร นักเรียนต้องทำความสะอาดเองทั้งหมด แถมนักเรียนไม่มีข้าวกลางวันกิน เพราะมีร้านเปิดขายแค่ 3 ร้าน ไม่พอกับนักเรียน 1,000 คน

 

นอกจากนี้เธอบอกว่าที่หนักสุดตอนนี้ คือการก่อสร้างสนามเด็กเล่น และการต่อเติมห้องน้ำครู ตามอาคารเรียนโดยไม่เสร็จก่อนเปิดภาคเรียน ทำให้มีปัญหาเรื่องฝุ่น และอุปกรณ์การก่อสร้างที่อาจจะไม่ปลอดภัยกับนักเรียน 

ขณะที่ห้องน้ำนักเรียนหญิง ตั้งแต่เรียน ม.ต้น จนถึง ม.ปลาย ห้องน้ำยังชำรุด เวลาเข้าห้องน้ำต้องมีเพื่อนรออยู่ด้านนอก เพราะว่าเปิดจากข้างในไม่ได้ ถ้าไม่มีคนรู้อาจจะถูกขังในห้องน้ำ ออกมาไม่ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ทำไมผู้บริหารไม่แก้ไข  

รู้สึกผิดหวังที่ ผอ.โรงเรียนไม่ใส่ใจรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งที่ปิดเรียนมา 2 ปีจากโควิด และเปิดเทอมวันแรก ผู้ปกครองจ่ายเงินค่าเทอม 18,000 บาทห้องพิเศษ TEP แต่ไม่ได้รับสวัสดิการทางการศึกษาคุ้มกับค่าบำรุงการศึกษา

 

นักเรียนคนดังกล่าว ระบุอีกว่า ข้อเรียกร้องตอนนี้คือต้องการให้ ผอ.โรงเรียน และผู้บริหารชี้แจงข้อมูลกับนักเรียน และวางแนวทางแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ปล่อยให้นักเรียนต้องเผชิญกับปัญหา และอาจมีผลต่อการเรียนการสอนแบบนี้ต่อไป

ขณะที่ประเด็นดังกล่าว หลังจากมีการแชร์ภาพอุปกรณ์ที่เสียหาย แอร์พัง ฝุ่นเยอะ ทำให้ทวิตเตอร์ติดแฮชแท็กคำว่า #บอกปะกาง โดยผู้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง ระบุว่า @wrqty88 ค่าเทอมอย่างแพงแต่แอร์เสีย ห้องมีแต่ฝุ่น ห้องน้ำทุเรศมาก โต๊ะเก้าอี้ชำรุด ทางเดิน=ไซต์ก่อสร้าง ให้มาทำความสะอาดกันเอง ครูบางคนริดรอนสิทธิ์ไม่ให้ลงมาแสดงความเห็นแจ้งอะไรเสียก็ไม่มาซ่อมจนเรียนจบพึ่งจะมา#บอกปะกาง

 

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์อีกคน @Jabing02035539 โพสต์ภาพตะปูที่สนาม แถวๆแป้น 6 มีตะปูโผล่ขึ้นมา อันนี้เรียกว่าพร้อมยัง โกโก้ออกมาพูดที #บอกปะกาง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง