มศว.จัดแสดงละครเวทีเชิดชูจิตวิญญาณครู

Logo Thai PBS
มศว.จัดแสดงละครเวทีเชิดชูจิตวิญญาณครู

แม้วิชาชีพครูในปัจจุบันจะได้รับความสนใจน้อยลง แต่ความสำคัญของผู้ให้การศึกษายังถูกพูดถึงอยู่เสมอ โดยเฉพาะในเรื่องจิตวิญญาณของความเป็นครูที่ต้องอาศัยความเสียสละ และยึดมั่นในความดี ซึ่งนำเสนอผ่านสื่อสาระบันเทิงอีกครั้ง ในละครเวทีเรื่อง "หัวใจทอง"

"ถ้ามีใครเสียสละสักคน ก็คงจะมีคนทำตาม" คำพูดเรียบง่าย และใสซื่อ ของเรือง ลูกศิษย์หนุ่ม แต่สร้างแรงบันดาลใจให้หลวงประสิทธิ์จรรยาในวัย 50 ปี บริจาคที่ดินล้ำค่าให้สร้างเป็นโรงเรียน หวังปลูกรากฐานการศึกษาไทยในยุคเริ่มต้นให้มั่นคงแข็งแรง

ทว่าเวลาผ่านไป 30 ปี หัวใจแห่งความเป็นครูของหลวงประสิทธิ์จรรยา ต้องถูกท้าทายจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนไป เมื่อลูกสาวเรียกร้องมรดกที่ดินไปให้ชายที่สัญญาว่าจะแต่งงานกับเธอ ด้วยก่อตั้งและพัฒนามาจากโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จึงจัดละครเวทีย้อนยุคในชื่อ "หัวใจทอง" เพื่อถ่ายทอดคุณธรรมสำคัญของครู คือความเสียสละ และการยึดมั่นในความดี ผ่านตัวละครจากรุ่นสู่รุ่น โดยหวังให้ผู้ชมได้มองเห็นและเข้าใจจิตสำนึกของครู

ละครเวทีเรื่อง "หัวใจทอง" จัดขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติและบูชาความเป็นครู เนื่องในโอกาส 108 ปีชาตกาลของหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ นอกจากถ่ายทอดภาพแม่พิมพ์ของชาติในฐานะผู้ให้แล้ว "หัวใจทอง" ยังสอดแทรกพัฒนาการระบบการศึกษาของไทยตั้งแต่ยุคเริ่มต้น จัดแสดงโดยไม่เสียค่าเข้าชมถึงวันที่ 3 กันยายน ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง