"บุกถ้ำเสืออภิญญา" นักวิจัยพบ 2 ลูกน้อยตัวอ้วนนอนรอแม่

สิ่งแวดล้อม
18 ก.ค. 65
11:51
2,449
Logo Thai PBS
 "บุกถ้ำเสืออภิญญา"  นักวิจัยพบ 2 ลูกน้อยตัวอ้วนนอนรอแม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมวิจัยเสือโคร่งประเทศไทย เผยข่าวดี หลังตามสัญญาณ "แม่ภิญญ่า" อภิญญา เสือโคร่งในโครงการที่ติดปลอกคอ ทำให้พบลูกน้อย 2 ตัวอ้วนนอนรอแม่ที่ออกไปหาอาหาร

วันนี้ (18 ก.ค.2565) เพจเฟซบุ๊ก Thailand Tiger Project DNP โพสต์ภาพของลูกเสือโคร่งในป่า โดยระบุว่า "บุกประชิด ถ้ำเจ๊ภิญญ่า" เสือโคร่งในพื้นที่ป่าตะวันตก ในโครงการศึกษาวิจัยด้วยการใส่ปลอกคอ เพื่อติดตามพฤติกรรม

แอดมินเพจระบุว่า การติดตามสอดส่องพฤติกรรมของเสือโคร่งที่ใส่สร้อย เป็นงานปกติประจำที่ต้องทำกันแทบจะทุกวัน โดยมีการเตรียมเครื่องมือเพื่อออกตามหาว่า แม่ภิญญ่า ไปหากินอะไรอีกหรือไม่ ในบริเวณเดิมที่ได้กินลูกหมูป่า ซึ่งเป็นอาหารมื้อแรกหลังคลอด ที่มันได้กินจนหมดเกลี้ยงเหลือแต่ไส้ แต่ว่าพิกัดการเคลื่อนที่ระบุว่ามันย้อนไปอีก

ขณะกำลังจะเคลื่อนที่ไปจุดนั้น ก็มีอีเมล์ แจ้งเตือนตำแหน่งล่าสุดเข้ามาพอดิบพอดีจึงได้รู้ว่า แม่อภิญญา มีการเดินทางออกห่างจากจุดที่คาดว่าคลอดลูกพอสมควร จึงเปลี่ยนทิศทางไปยังพื้นที่ต้องสงสัยในทันที ก่อนเดินเท้าเข้าเหยียบพื้นที่ ได้มีการตรวจสอบสัญญาณจากปลอกคอ เพื่อความมั่นใจกันอีกรอบ ก็มั่นใจยิ่งขึ้นไปอีกว่า แม่ไม่ได้อยู่ใกล้ๆในระยะ 400-500 เมตร

แอดมินเพจระบุอีกว่า ขณะมุดๆ จนเกือบสุดปลายทาง ก็ไปสะดุดกับต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่ง มองหน้ากันก็รู้ในทีว่ามันน่าจะมีอะไรซ่อนอยู่ตรงนั้นแน่ “นั่นไง คับ หลังต้นไม้นั่น” เมื่อสายตาเหลือบไปพบก็เป็นจังหวะพอดีที่มีเสียงดังกรอบแกรบ ในทิศตรงข้าม ซึ่งก็คือด้านหลังของลูกๆ เป็นเหตุให้ต้องส่งสัญญาณบอกหน่วยเฝ้าระวังหลัง ซึ่งถูกทิ้งลำพังให้ตรวจสอบสัญญาณกันอีกรอบ เพราะจากประสบการณ์แม่เสือมักจะทำเวลาขากลับรังได้ดีและถึงพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมาก

ภาพ:Thailand Tiger Project DNP

ภาพ:Thailand Tiger Project DNP

ภาพ:Thailand Tiger Project DNP

สองแมวลายโคร่งที่นอนพุงกางอยู่ตรงหน้า ทำให้รู้ว่าแม่อภิญญ่าเลี้ยงดูลูกได้ดีมาก และเมื่อเทียบขนาดกับสามขาลลูกแม่กนิษฐา ก็เห็นได้ชัดเจนว่าลูกแม่นี้ มีขนาดใหญ่โตกว่ามาก ทีมจึงถ่ายภาพอย่างเร่งรีบ ใช้เวลาเพียง 2 นาที แล้วก็คลานถอยกันออกมา

“ถ้าไม่เห็นลูกก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเห็นเมื่อไหร่ ก็ไม่รู้ทำไม มันตื่นเต้น สั่นทุกครั้ง” คำสารภาพของอาการพาร์กินสันเฉียบพลัน ของนักวิจัยคนหนึ่ง ส่วนอีกคนมีอาการกล้ามเนื้อต้นขาตึงมาก แต่ก็เก็บอาการไม่ได้เอ่ยใดๆ แค่ได้ภาพมาฝากเอฟซี ก็ดีใจสุดแล้ว

สำหรับเสืออภิญญา เป็นพี่ของ "เสือวิจิตร" ซึ่งมีพี่น้องรวม 3 ตัวของ "พ่อธนกร" และ "แม่เอื้อง” แห่งหุบเขานางรำ เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โดยมีพี่สาว 2 ตัวชื่อ "อภิญญา" และ "ผกา" ส่วนเสือวิจิตร เป็นน้องเล้ก อายุ 4 ปีหนึ่งในเสือที่ติดปลอกคอ และมีข่าวโด่งดังเมื่อปีที่ผ่านมาหลังออกจากป่าห้วยขาแข้งข้ามไปไกลถึงอุทยานแห่งแม่วงก์ ไปถึง จ.กำแพงเพชร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

หายาก "ครอบครัวเสือโคร่ง" พบแล้ว 15 ตัวป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่

"วิจิตร" เสือโคร่งหนุ่มป่าห้วยขาแข้งสลัดปลอกคอทิ้งแล้ว

"เสือไม่โหด แต่น่ารัก อ่อนโยน ขี้เล่น" มุมมองจากนักวิจัยเสือโคร่ง 

 เปิดแฟ้มประวัติ "เสือวิจิตร" เสือหนุ่มแห่งป่าห้วยขาแข้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง