นายกฯเตรียมเสนอ ครม.เพิ่มงบเยียวยาน้ำท่วม

การเมือง
3 ก.ย. 54
07:48
10
Logo Thai PBS
นายกฯเตรียมเสนอ ครม.เพิ่มงบเยียวยาน้ำท่วม

นายกรัฐมนตรีเรียกประชุมสรุปสถานการณ์และแผนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ( 4 ก.ย.) หลังประชุมบูรณาการแนวทางป้องกันและแก้ไขเมื่อช่วงเช้า พบอุปสรรคด้านงบประมาณในการชดเหลือไม่เพียงพอ

หลังการประชุมบูรณาการแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเป็นระบบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยอมรับการช่วยเหลือมีอุปสรรคในการเบิกจ่ายงบประมาณในการชดเชยและเยียวยา โดยสั่งการให้สำนักงบประมาณ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับงบฉุกเฉินจากทุกภาคส่วน เพื่อพิจารณาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมโดยมีกระทรวงมหาดไทย รายงานสถาการณ์ใน 44 จังหวัด ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย จำนวนกว่า 1,200,000 ครัวเรือนใช้งบประมาณทั้งสิ้น 6,796,354,130 บาท และจะเสนอ ครม.พิจารณาเพิ่มเงินเยียวยาแก่ผู้ประสบภัยจาก 5,000 บาท เป็น 5,500 บาท ตามที่คณะกรรมการอำนวยการและบริหาสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และ ดินโคลนถล่มมีมติเมื่อวานนี้

นายกรัฐมนตรี ได้กำชับเรื่อง 2 พี 2 อาร์ เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพราะต้องการให้เร่งการระบายน้ำโดยเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่การเกษตรทั้งยังได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ยังประสบสถานการณ์อุทกภัยทั้ง 9 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิจิตร อ่างทอง ชัยนาท นครสวรรค์ อุบลราชธานี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี และพิษณุโลก ให้จัดเตรียมข้อมูลความเสียหายจากอุทกภัยในแต่ละพื้นที่ เพื่อเตรียมเสนอเป็นแนวทางแก้ไขและเยียวยาความเดือดร้อน ในที่ประชุม ของบ่ายวันพรุ่งนี้อีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง