พาณิชย์นัดหารือเอกชนลดราคาสินค้าจันทร์นี้

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 54
08:08
14
Logo Thai PBS
พาณิชย์นัดหารือเอกชนลดราคาสินค้าจันทร์นี้

กระทรวงพาณิชย์เตรียมหารือผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภคในวันจันทร์นี้ ( 5 ก.ย.) เพื่อขอความร่วมมือลดราคาสินค้าบางรายการหลังราคาน้ำมันปรับลดลง ขณะที่ผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ยืนยันตรึงราคาถึงสิ้นปี

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่าในวันจันทร์นี้ นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 200 ราย จาก 10 กลุ่มอุตสาหกรรม เพื่อประเมินสถานการณ์ราคาสินค้าสินค้า รับฟังปัญหาภาระต้นทุนของผู้ผลิต และขอความร่วมมือในการลดราคาสินค้า หลังรัฐบาลได้ลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน ซึ่งมีผลทำให้ราคาน้ำมันลดลง อาจจะทำให้สินค้าบางรายการสามารถปรับลดราคาได้ โดยเฉพาะกลุ่มวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูนซิเมนต์ กลุ่มวัสดุทางการเกษตร เช่น ปุ๋ย เครื่องสูบน้ำ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตในภาคการเกษตร

อธิบดีกรมการค้าภายใน ยังยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติให้สินค้าใด ๆ ปรับขึ้นราคา เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายในการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน และ เห็นว่าผู้ผลิตสินค้าจะได้รับประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง

สำหรับสินค้าที่ยื่นขอปรับราคามาก่อนหน้านี้ เช่น กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคได้ให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้าต่อไปจนถึงสิ้นปี เช่น เครือสหพัฒน์และ ยูนิลีเวอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง