ฝรั่งเศสเตรียมติดฉลากข้อมูลบนเสื้อผ้า เพื่อช่วยลดโลกร้อน

Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสเตรียมติดฉลากข้อมูลบนเสื้อผ้า เพื่อช่วยลดโลกร้อน
ฝรั่งเศสเตรียมออกกฎให้ผู้ผลิตติดฉลากระบุข้อมูลไว้บนเสื้อผ้า เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และช่วยลดโลกร้อน

ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ผู้ผลิตเสื้อผ้าในประเทศฝรั่งเศสจะต้องติดฉลากระบุข้อมูลไว้บนเสื้อผ้า โดยข้อมูลบนฉลากจะต้องรายละเอียดของการผลิต และบอกได้ว่าเสื้อผ้าชิ้นนี้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร มากน้อยแค่ไหน ซึ่งวิธีการนี้จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

ประเทศฝรั่งเศสเป็นหนึ่งในประเทศที่มีชื่อเสียงด้านแฟชั่นและการผลิตเสื้อผ้า โดยได้เตรียมออกกฎให้ผู้ผลิตเสื้อผ้าภายในประเทศติดฉลากบนเสื้อผ้า ซึ่งระบุข้อมูลการผลิต เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ถึงที่มาที่ไปของเสื้อผ้าที่กำลังจะเลือกซื้อ และให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการช่วยกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

โดยข้อมูลที่ผู้ผลิตต้องติดลงบนเสื้อผ้า จะต้องบอกข้อมูลที่อาจทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม เช่น แหล่งผลิตวัสดุที่นำมาผลิตเสื้อผ้า ระยะเวลาในการขนส่ง สีที่ใช้ในการย้อมผ้า โรงงานที่ผลิตใช้พลังงานสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือใช้พลังงานถ่านหิน ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้จะเป็นทางเลือกในการตัดสินใจซื้อเสื้อผ้า

ผู้ผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ต่าง ๆ ของฝรั่งเศส จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับแนวทางใหม่ โดยเริ่มเตรียมความพร้อมในการจัดทำข้อมูลที่จะติดบนฉลากเสื้อผ้า โดยมีหน่วยงานเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางนิเวศวิทยาของฝรั่งเศส (The French Agency for Ecological Transition: Ademe) ทำหน้าที่ทดสอบและสรุปข้อมูลว่าจะมีข้อมูลอะไรบ้างที่จะนำมาใช้บนฉลากที่ติดบนเสื้อผ้า

ความร่วมมือในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องของทุกคน โดยอุตสาหกรรมเสื้อผ้าก็เป็นหนึ่งในนั้น ตามที่องค์การสหประชาชาติ (United Nations) ได้กล่าวไว้ว่าอุตสาหกรรมการผลิตเสื้อผ้ามีส่วนต้องรับผิดสอบกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม เพราะการผลิตเสื้อผ้าได้ทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนถึง 10% ทั่วโลก

การติดฉลากบนเสื้อผ้าจะเริ่มมีผลบังคับใช้อย่างจริงจังภายในปีหน้า และคาดว่าวิธีการนี้จะถูกนำไปใช้ในพื้นที่ส่วนอื่น ๆ ของยุโรปภายในปี 2026


ที่มาข้อมูลและภาพ: channelnewsasia, wionews, freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง