"เพื่อไทย" จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดสมาชิกรัฐสภาหนุนสูตรหาร 500

การเมือง
31 ก.ค. 65
18:48
607
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิดสมาชิกรัฐสภาหนุนสูตรหาร 500
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคเพื่อไทยเตรียมยกคำร้องส่งให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณา อ้างอิงเหตุสมาชิกรัฐสภาจงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กรณีแก้ไขวิธีคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จากหารด้วย 100 เป็น 500

วันนี้ (31 ก.ค.2565) นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับจะเริ่มขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.นี้ โดยเริ่มจาก 2 มาตราหลัก คือเพิ่มมาตรา 24/1 และแก้ไขข้อความในมาตรา 26 เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีคิดคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 โดยพรรคเพื่อไทยจะงดออกเสียง เนื่องจากเห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยเตรียมให้ฝ่ายกฎหมายยกร่างคำร้องส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้พิจารณา กรณีสมาชิกรัฐสภาจงใจฝ่าฝืนและไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เพราะก่อนหน้านั้นมีกระบวนการที่ทำให้การทำหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภาไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ และมีพฤติกรรมที่ฝ่ายบริหารแทรกแซงการทำงานด้วย

ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยอาจต้องรอความชัดเจนจากการลงมติในวาระ 3 ก่อนพิจารณาว่าจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณา หรือจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปพร้อมกัน

ส่วนปฏิทินการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ จะนำกลับมาพิจารณาอีกครั้งในสัปดาห์นี้ โดยยังเหลืออีก 5-6 มาตรา และตามกรอบเวลาต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 15 ส.ค.นี้ หากไม่ทันตามกรอบเวลาอาจต้องนำร่างแรกที่ผ่านในชั้นรับหลักการกลับมาบังคับใช้ หรือหมายถึงร่างของคณะรัฐมนตรี

สำหรับกระบวนการหลังจากรัฐสภาผ่านความเห็นชอบวาระ 3 แล้ว จะส่งร่างไปยังศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ และ กกต. หากองค์กรเหล่านี้ไม่มีข้อทักท้วง ภายใน 10 วันนับแต่วันที่ได้รับร่าง ให้รัฐสภาส่งให้นายกฯ นำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย แต่หากแย้งกลับมาว่ามีปัญหาเชิงปฏิบัติ รัฐสภาต้องประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

ขณะที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะยื่นร้องดำเนินคดีกับ 2 รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ ต่อคณะกรรมการ ป.ช.ช. เพื่อเอาผิดในวันพรุ่งนี้ (1 ส.ค.) หลังอธิบดีกรมธนารักษ์ เตรียมลงนามในสัญญาโครงการบริหารระบบท่อส่งน้ำสายหลักในภาคตะวันออก ในวันที่ 3 ส.ค.2565

 

อ่านข่าวอื่นๆ

บทวิเคราะห์ : ทางตันหาร 500

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง