ศาลจำคุก 1 ปี "ธณิกานต์" คดีเสียบบัตรแทนกัน รอลงอาญา 2 ปี

การเมือง
3 ส.ค. 65
13:36
947
Logo Thai PBS
ศาลจำคุก 1 ปี "ธณิกานต์" คดีเสียบบัตรแทนกัน รอลงอาญา 2 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 1 ปี น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.พลังประชารัฐ คดีเสียบบัตรแทนกัน แต่ให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี พิเคราะห์ว่าพฤติการณ์ไม่ร้ายแรงนัก สมควรปราณีให้กลับตัวเป็นพลเมืองดี

วันนี้ (3 ส.ค.2565) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษาคดีที่อัยการ ยื่นฟ้อง น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เสียบบัตรแทนกันในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2562

องค์คณะผู้พิพากษา พิจารณาพยานหลักฐาน ข้อเท็จจริงฟังได้ว่า จำเลยฝากบัตรกับสมาชิกรายอื่น ยินยอมให้ใช้บัตรแสดงตนและลงมติแทน ขัดต่อหลักการออกเสียงลงคะแนนตามรัฐธรรมนูญ และการที่จำเลย ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาร่างพระราชบัญญัติต่างๆ ฝากบัตร ให้ผู้อื่นใช้แสดงตนและลงมติ เป็นการอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน เป็นช่องทางในการแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้ ถือได้ว่าเป็นปฎิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

ส่วนมูลเหตุที่ทำให้จำเลยกระทำความผิด เกิดจากต้องไปเป็นวิทยากรในงานเสวนาแบ่งปันความรู้ พฤติการณ์แห่งคดี จึงเป็นเรื่องที่ไม่ร้ายแรงมากนัก เมื่อไม่ปรากฏว่าจำเลย เคยกระทำผิดหรือได้รับโทษจำคุกมาก่อน มีเหตุสมควรปรานี เพื่อให้โอกาสจำเลยกลับตัวประพฤติตนเป็นพลเมืองดีต่อไป

แต่เพื่อให้จำเลยหลาบจำ เห็นควรพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จำคุก 1 ปี และปรับ 200,000 บาท โทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง