นศ.ร้องจ่ายค่าเทอมให้ จนท.มหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้ใบจบการศึกษา

สังคม
20 ส.ค. 65
18:08
4,265
Logo Thai PBS
นศ.ร้องจ่ายค่าเทอมให้ จนท.มหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้ใบจบการศึกษา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักศึกษากว่า 60 คน นำหลักฐานการโอนเงินเข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังจ่ายค่าเทอมกว่า 20,000 บาท แต่กลับไม่ได้ใบจบการศึกษา และบางคนพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา รวมความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

นักศึกษากว่า 60 คนนำหลักฐานเข้าแจ้งความกับตำรวจ หลังจ่ายค่าเทอม แต่กลับไม่ได้รับใบจบการศึกษา หนึ่งในผู้เสียหายให้ข้อมูลกับไทยพีบีเอสว่า ตลอดระยะเวลา 4 ปี ต้องจ่ายค่าหน่วยกิต และค่ารักษาสภาพนักศึกษารวมกว่า 20,000 บาท ให้บุคคลที่ระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง 


ผู้เสียหายเล่าว่า มารดาเป็นผู้จ่ายค่าเทอม โดยทุก ๆ เทอม เจ้าหน้าที่คนนี้ จะเป็นคนเดียว ที่ติดต่อให้จ่ายค่าเทอม ซึ่งหลักฐานการโอนเงินไปปลายทาง ระบุชื่อบัญชี "อลิสา" ทุกใบ ความสูญเสียที่เกิดขึ้น นอกจากมูลค่าที่โอนจ่ายไป ความกังวลมากที่สุด ตอนนี้ คือ ไม่แน่ใจว่ามหาวิทยาลัยจะออกใบรับรองการจบการศึกษาให้หรือไม่ ในฐานะนักศึกษาที่ทำถูกต้องทุกขั้นตอน ตลอดการศึกษา 4 ปี

การเข้าแจ้งความในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาผู้เสียหายได้เข้าพบนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อปรึกษาแนวทางดำเนินคดี หลังจากถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการนักศึกษาของทางมหาวิทยาลัย รับดำเนินจ่ายค่าเทอมแทน


มีพฤติการณ์รับเงินไปแล้วกลับไม่นำเงินมาส่งให้กับทางมหาวิทยาลัย โดยจ่ายไปคนละประมาณ 20,000 บาท ส่งผลให้นักศึกษาบางคนเรียนไม่จบ และบางคนพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา ความเสียหายรวมกว่า 2 ล้านบาท

ขณะที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส พยายามติดต่อทางมหาวิทยาลัยเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ เบื้องต้นทราบว่า ทางมหาวิทยาลัยได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ และพบว่า บุคลากรที่รับเงินมีความผิดจริง โดยนำเงินที่นักศึกษาจ่ายไปใช้จ่ายส่วนตัว และได้มีคำสั่งให้ออกจากการเป็นพนักงานแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง