รัสเซียยิงโดรนปริศนาในคาบสมุทรไครเมีย

ต่างประเทศ
21 ส.ค. 65
09:08
656
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงโดรนปริศนาในคาบสมุทรไครเมีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ทางการรัสเซีย เผยกองบัญชาการกองเรือทะเลดำบนคาบสมุทรไครเมียตกเป็นเป้าการโจมตีจากโดรนแต่เจ้าหน้าที่สามารถยิงสกัดไว้ได้สำเร็จ

วันนี้ (21 ส.ค.2565) ผู้ว่าการเมืองเซวาสโตโพล บนคาบสมุทรไครเมีย อ้างว่า กองกำลังยูเครนอยู่เบื้องหลังความพยายามในการใช้โดรนก่อเหตุโจมตีกองบัญชาการกองเรือทะเลดำ แต่โดรนลำดังกล่าวถูกยิงตกเสียก่อน พร้อมทั้งระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นความพยายามก่อเหตุโจมตีกองบัญชาการกองเรือทะเลดำของรัสเซียเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน หลังจากเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุโดรนโจมตีบริเวณสนามของกองบัญชาการกองเรือทะเลดำ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน จนต้องยกเลิกงานฉลองวันกองทัพเรือรัสเซีย เพื่อความปลอดภัย

ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางการทหารบนคาบสมุทรไครเมียตกเป็นเป้าการโจมตีอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ยูเครนที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ยูเครนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุลอบวางระเบิด 3 ครั้ง ที่ศูนย์ปฏิบัติการทางทหารบนคาบสมุทรไครเมียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงเหตุลอบวางระเบิดฐานทัพอากาศรัสเซียบนชายฝั่งตะวันตกด้วย

เหตุระเบิดเมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ฐานทัพอากาศดังกล่าวเสียหายอย่างหนัก เครื่องบินทหารอย่างน้อย 9 ลำ ถูกทำลาย และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน ขณะที่เมื่อวันอังคารที่ 16 ส.ค.ผ่านมา เกิดเหตุระเบิดอีก 2 ครั้ง ที่คลังเก็บอาวุธในเมืองทางตอนเหนือและฐานทัพอากาศทางตอนกลางของคาบสมุทรไครเมีย

รัสเซีย ระบุว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นอุบัติเหตุและการก่อวินาศกรรม แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมหรือชี้ว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุ ขณะที่ฝ่ายยูเครนปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้ลงมือเช่นเดียวกัน

คาบสมุทรไครเมียอยู่ภายใต้ปกครองของรัสเซียมา 8 ปี เต็ม หลังจากรัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมีย เมื่อเดือน มี.ค.2014

การผนวกคาบสมุทรไครเมียได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนภูมิศาสตร์ทางการเมืองของภูมิภาคและเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกรานยูเครนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง