เกาหลีใต้พัฒนา “หมวกกันน็อกพับได้” เพิ่มความปลอดภัยให้นักปั่น

Logo Thai PBS
เกาหลีใต้พัฒนา “หมวกกันน็อกพับได้” เพิ่มความปลอดภัยให้นักปั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเอกชนในเกาหลีใต้ พัฒนาหมวกกันน็อกพับได้ที่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ สะดวกในการพกพา และเพิ่มความปลอดภัยในกับผู้ใช้

การขับขี่ที่ปลอดภัยเป็นหัวใจสำคัญของการใช้รถใช้ถนน แต่โดยทั่วไปผู้ขับขี่กลับละเลยเรื่องความปลอดภัย ซึ่งมักเห็นได้บ่อยครั้งจากข่าวอุบัติเหตุที่ผู้ขับขี่ไม่สวมใส่หมวกกันน็อกด้วยหลายเหตุผล เช่น คิดว่าระยะทางใกล้ไม่จำเป็นต้องใส่ ความเร่งรีบทำให้ไม่อยากเสียเวลาไปกับการใส่หมวกกันน็อก หรือมีขนาดใหญ่เกินไปทำให้ไม่สะดวกต่อการพกพา หมวกกันน็อกพับได้จึงเข้ามาช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ และที่สำคัญยังช่วยป้องกันอุบัติเหตุให้กับผู้ขับขี่ได้ด้วย

บริษัท Nature Mobility ประเทศเกาหลีใต้ เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านหมวกกันน็อกและการเคลื่อนไหว ได้คิดค้นหมวกกันน็อกพับได้ ภายใต้ชื่อ “ราบา (Raba)” ใช้วัสดุที่ทำจากโฟม EPS ที่ช่วยป้องกันและลดแรงกระแทกได้ โดยออกแบบรูปทรงเป็นสามเหลี่ยมเล็ก ๆ ต่อกัน ยึดติดกันด้วยผ้าใบกันน้ำ และใช้โครงสายเคเบิลเพื่อเชื่อมต่อให้แต่ละส่วนเข้ากันอีกชั้น

จุดเด่นของหมวกกันน็อกราบา คือความสะดวกในการพกพา เมื่อพับเก็บจะมีขนาดเล็กลงจากขนาดเดิมกว่า 35% ซึ่งสามารถพับเก็บได้เหมือนการพับกระดาษโอริกามิ (Oraigami) แบบญี่ปุ่น เมื่อไม่ได้ใช้งานหมวกกันน็อกจะมีลักษณะแบนราบ สะดวกต่อการถือ และการเก็บใส่กระเป๋าได้ทุกชนิด เมื่อต้องการสวมใส่ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่หมุนปุ่มเล็ก ๆ สายเคเบิลก็จะขึ้นรูปทรงกลายเป็นหมวก 3 มิติได้ภายในเวลา 10 วินาที และยังปรับขนาดให้เข้ากับศีรษะผู้สวมใส่ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าง่ายทั้งการสวมใส่และการจัดเก็บเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากโครงสร้างของหมวกกันน็อกพับได้ อาจไม่ได้ออกแบบมาให้สามารถรับแรงกระแทกจากการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วได้ จึงเหมาะกับการขับขี่ที่ใช้ความเร็วต่ำ เช่น การปั่นจักรยานเท่านั้น

หมวกกันน็อกพับได้ ถือเป็นไอเดียการสร้างสรรค์ที่จะช่วยให้การพกพาหมวกกันน็อกเป็นเรื่องที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ช่วยให้ผู้ขับขี่หันมาสวมใส่หมวกกันน็อกเพื่อเพิ่มความปลอดภัยกันมากขึ้นด้วย และด้วยความโดดเด่นของดีไซน์ จึงทำให้หมวกกันน็อกพับได้นี้ สามารถคว้ารางวัลการออกแบบระดับโลกจาก Red Dot Award ปี 2022 และเข้ารอบสุดท้ายรางวัล IDEA Award ปี 2022

 

ที่มาข้อมูลและภาพ: raba-helmet, newatlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง