กทม.ตั้ง กก.สอบอุบัติเหตุ "สถานีสุรศักดิ์" BTS ยันเยียวยาเต็มที่

อาชญากรรม
22 ส.ค. 65
18:41
332
Logo Thai PBS
กทม.ตั้ง กก.สอบอุบัติเหตุ "สถานีสุรศักดิ์"  BTS ยันเยียวยาเต็มที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" เรียกบีทีเอส แจงปมอุบัติเหตุคนแน่นเสียหลักล้มบาดเจ็บ 27 คน ตั้งทีมสอบข้อเท็จจริง พร้อมให้วางแนวทางล้อมคอกซ้ำรอย ขณะที่ผู้บริหารแจงบันไดเลื่อนไม่ขัดข้อง เหตุคนใช้บริการแน่น มีเจ้าหน้าที่ดูแล 12 คน ยันเยียวยาผู้บาดเจ็บ

กรณีอุบัติเหตุบันไดเลื่อนบีทีเอส สถานีสุรศักดิ์ ผู้โดยสารเสียหลักจนร่วงลงมาทับกันบาดเจ็บ 27 คน  เบื้องต้นจากการสอบสวนไม่ได้เกิดจากระบบของบันไดเลื่อน ขณะที่ผู้บาดเจ็บบางส่วนระบุว่า ไม่ได้รับการเยียวยานั้น

วันนี้ (22 ส.ค.2565) พิมพ์ชนก แก่นไสว ผู้บาดเจ็บวัย 17 ปี ชี้ให้เห็นถึงร่องรอย สภาพกางเกงยีนที่ฉีกขาด และมีรอยเลือด  หลังข้อเท้าถูกบันไดเลื่อนดูด ต้องเย็บ 20 เข็ม  และหมอห้ามเดินประมาณ 1 สัปดาห์ จนต้องหยุดเรียน

ส่วนค่ารักษาพยาบาล แม่เยาวชนคนนี้บอกว่า จ่ายไปแล้ว 12,520 บาท และแพทย์ยังบอกไม่ได้ว่าจะยืดเยื้อมากน้อยแค่ไหน พร้อมเรียกร้องให้บีทีเอส บริหารจัดให้ดีกว่านี้ เพราะอาจเกิดความเสี่ยงขึ้นอีก

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.แต่งตั้งนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม.เป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พร้อมเรียนผู้บริหารบีทีเอสเข้าชี้แจง และเห็นว่าบีทีเอสควรปรับมาตรการบริหารจัดการ เพื่อลดความเสี่ยง

"บีทีเอส" ยันเยียวยาคนเจ็บทุกคนเต็มที่ 

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ยืนยันว่า กรณีที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บบางรายออกมาระบุว่า ไม่ได้รับการเยียวยาจากบีทีเอส วันเกิดเหตุได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ในการส่งผู้บาดเจ็บไปรักษา และยืนยันว่า ได้ติดต่อและเข้าไปดูแลผู้โดยสารแล้ว หากผู้โดยสารรายใดไม่ได้รับการช่วยเหลือสามารถติดต่อมาที่บริษัทได้

บีทีเอส ยืนยันว่า ได้พยายามติดต่อผู้บาดเจ็บ เบื้องต้นติดต่อได้แล้วประมาณ 12 คน แต่บางคนไม่สามารถติดต่อได้ เนื่องจากติดกฎหมาย PDPA โดยผู้บาดเจ็บสามารถติดต่อมาได้ที่บริษัท 02-617-6000 และ Line Official : @btsskytrain

ส่วนประเด็น ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าวันที่เกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่มีไม่เพียงพอ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า  ตามปกติ แต่ละสถานีจะมีเจ้าหน้าที่ประจำ 6 คน แต่วันที่เกิดเหตุได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 12 คน และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุด

ปกติหากมีผู้โดยสารหนาแน่น จะมีการจำกัดจำนวนผู้โดยสาร แต่วันนั้นฝนตกทำให้ผู้โดยสารวิ่งเข้ามาหลบฝน และออกันหน้าหัวบันไดทางเลื่อนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้วิ่งไปทางลงอีกฝั่ง แต่ก็ไม่ทันการณ์

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีการกดปุ่มหยุดฉุกเฉิน ที่อยู่บริเวณบันไดเลื่อน ยืนยันว่า ปุ่มกดสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่การกดปุ่มหยุดนั้นต้องมีขั้นตอน เนื่องจากการกดปุ่มฉุกเฉินจะต้องไม่มีผู้โดยสารอยู่บริเวณบันไดเลื่อน เพื่อความปลอดภัยขณะกดปุ่มหยุด

บันไดเลื่อนที่สถานีสุรศักดิ์ สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว หลังจากเกิดเหตุบีทีเอส ได้ทำการทดสอบบันไดเลื่อน ซึ่งตามปกติบันไดจะมี 32 ขั้น แต่ละขั้นสามารถรับน้ำหนักได้ประมาณ 120 กิโลกรัม หรือรับน้ำหนักได้ทั้งหมด 3,800 กิโลกรัม

แจงเหตุคนใช้บริการล้น-ยันเจ้าหน้าที่ดูแลเพียงพอ

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เปิดเผยภายหลังเรียกผู้ให้บริการรถไฟฟ้า เข้าหารือเพื่อถอดบทเรียนกรณีดังกล่าว กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการจัดงานครบรอบการก่อตั้งโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย 170 ปี ซึ่งมีการแสดงคอนเสิร์ต โดยมีนักเรียนและศิษย์เก่าเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก

โดยงานเสร็จสิ้นเวลา 18.00 น. ผู้ร่วมกิจกรรมได้ทยอยเดินทางกลับโดยใช้บริการรถไฟฟ้าจำนวนมาก ต่อมาได้มีฝนตกลงมา ทำให้คนเบียดเสียดกันขึ้นบันไดเลื่อนรถไฟฟ้า เพื่อเดินทางกลับบ้านและหลบฝนจำนวนมากกว่าปกติ

จากนั้นมีคนลื่นล้มก่อนที่บันไดเลื่อนจะสุดทางด้านบน ทำให้เกิดการล้มทับคนที่กำลังขึ้นสู่ด้านบนลงสู่ด้านล่าง ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน เบื้องต้น บันไดเลื่อนไม่ได้เกิดเหตุขัดข้อง โดยบีทีเอส แจ้งว่าได้ดูแลผู้บาดเจ็บ และยินดีที่จะดูแลผู้บาดเจ็บอย่างดีที่สุด

จัดจราจรทางขึ้นบันไดบีทีเอส

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ถอดบทเรียน กรณีที่มีการจัดกิจกรรมใกล้บริเวณสถานีรถไฟฟ้าที่มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก จะต้องมีการประสานข้อมูลเกี่ยวกับเวลาจัดกิจกรรม และเวลาเลิกกิจกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ที่สถานีนั้น ตามจุดต่างๆ เพื่อบริหารจัดการ ตั้งแต่ก่อนขึ้นบันไดเลื่อน และมีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพบว่าผู้โดยสารเริ่มหนาแน่นบนสถานี ต้องมีการจัดกลุ่ม และลำดับการให้บริการ เพื่อลดความหนาแน่น ไม่ให้เกิดเหตุผู้ใช้บริการขึ้นบันไดเลื่อนจนหนาแน่น และติดขัดจนไม่สามารถควบคุมการเคลื่อนตัวได้

ทั้งนี้ หากเห็นว่ามีผู้โดยสารจำนวนมาก ให้พิจารณาจำกัดการใช้งานบันไดเลื่อน และแนะนำให้ผู้ใช้บริการขึ้นบันไดปกติที่อยู่ใกล้เคียงแทน รวมทั้งจัดให้มีการประกาศประชาสัมพันธ์บริเวณสถานี ให้ผู้ใช้บริการทราบ หากเกิดความหนาแน่น

หลังจากนี้ กรมการขนส่งทางราง จะได้จัดทำประกาศแนวทางป้องกันเหตุดังกล่าว และติดตามการปฏิบัติงานของผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้า เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดแก่ประชาชนต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บีทีเอส" แจงบันไดเลื่อนไม่ได้ขัดข้อง-ขนส่งฯ เรียกถกป้องกันเหตุซ้ำ

บันไดสถานีบีทีเอสสุรศักดิ์ขัดข้อง ผู้โดยสารเจ็บหลายคน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง