"พ้าร์ตทาย์ม-เถ็ก" ในพจนานุกรมคำใหม่ ราชบัณฑิตฯ ชี้เป็นข้อมูลเก่า

สังคม
25 ส.ค. 65
18:03
909
Logo Thai PBS
"พ้าร์ตทาย์ม-เถ็ก" ในพจนานุกรมคำใหม่ ราชบัณฑิตฯ ชี้เป็นข้อมูลเก่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ต่อการเขียนคำทับศัพท์ของพจนานุกรมคำใหม่ ระบุ เป็นข้อมูลเดิมเมื่อปี 2550 และ 2552 ซึ่งแก้ไขข้อมูลแล้ว หากจะใช้อ้างอิงขอให้ใช้ฉบับล่าสุด

กลายเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกี่ยวกับกรณีอัปเดตศัพท์ใหม่จากราชบัณฑิตยสถาน ซึ่งมีการเขียนคำทับศัพท์ที่มีความซับซ้อนและไม่คุ้นตา โดยเฉพาะการใส่วรรณยุกต์ในคำต่าง ๆ อย่าง พ้าร์ตทาย์ม / พ้าร์ตไทม์ หรือ เถ็ก (สถานบันเทิง) หรือสม้าร์ตก๊าร์ด จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง

ล่าสุด วันนี้ (25 ส.ค.2565) เพจเฟซบุ๊กสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์นั้นเป็นข้อมูลเดิมที่ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 ฉบับพิมพ์ พ.ศ.2550 และพจนานุกรมคำใหม่เล่ม 2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2552 ซึ่งปัจจุบันข้อมูลดังกล่าวได้มีการแก้ไข ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ.2557

ขณะเดียวกันทางสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ยังได้ยกตัวอย่างคำศัพท์ไว้ด้วย เช่น คำว่า พาร์ตไทม์ สมาร์ตการ์ด คอร์ส กอล์ฟ เป็นต้น ซึ่งไม่ได้มีการใส่วรรณยุกต์มากเหมือนอย่างเดิม

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวรวบรวมคำที่เกิดและใช้ในยุคหนึ่งเพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าประวัติที่มาของคำ ซึ่งสามารถอ้างอิงรูปเขียนคำที่ถูกต้องในปัจจุบันได้จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 หรือหนังสืออ้างอิงต่าง ๆ ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาที่เป็นฉบับพิมพ์ครั้งล่าสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง