"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ขึ้นราคากระทบต้นทุนเมนูอาหาร

เศรษฐกิจ
25 ส.ค. 65
20:43
543
Logo Thai PBS
"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" ขึ้นราคากระทบต้นทุนเมนูอาหาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำรวจการจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตามร้านสะดวกซื้อ และร้านสาขาของห้างบางแห่ง พบว่าราคาจำหน่ายยังคงเดิม แต่รสชาติที่นิยมสินค้ามีน้อย หลังกรมการค้าภายในให้ผู้ผลิต 3 รายปรับราคาจำหน่ายได้ซองละไม่เกิน 1 บาท

วันนี้ (25 ส.ค.2565) เป็นวันแรกที่กรมการค้าภายในให้ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 รายจาก 3 ยี่ห้อคือ มาม่า​ ไวไว​ และยำยำ ปรับราคาจำหน่ายได้ซองละไม่เกิน 1 บาท

ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจร้านสะดวกซื้อและร้านสาขาของห้างค้าปลีก​ พบว่ายังคงจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ​ 6 บาท​ตามเดิม​ แต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ที่เป็นที่นิยมสินค้าขาด​ เช่น สินค้าที่ขายแบบซอง 6 บาทไม่มี มีเพียงซองละ​ 9 บาทเท่านั้น

นักศึกษาคนหนึ่ง กล่าวว่า​ บริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสัปดาห์ละ​ 3 ซอง​ การปรับขึ้นราคาถือว่ากระทบ แต่ไม่มากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพอื่นๆ​

 

ส่วนแม่ค้าอาหารตามสั่งร้านหนึ่ง เปิดเผยว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีการปรับขึ้นราคามาก่อนแล้ว จากเดิมแพค​ 10 ซองขาย​ 53 บาท​ ปรับมาเป็น​ 58-59 บาท จึงปรับราคาจำหน่าย​เมนูละ​ 5 บาท​ เพราะต้นทุนอื่นๆ ก็ขึ้นมาก่อนหน้านี้​ เช่น​ เครื่องปรุงรส​ ก๊าซหุงต้ม ทำให้ปรับราคาจำหน่ายอยู่ที่ 45-55 บาท

ส่วนที่ จ.ตรัง จากการสำรวจร้านขายยำที่ใช้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นวัตถุดิบ ได้รับการยืนยันว่า ร้านค้าส่งมีการปรับราคาขึ้นเป็นลังละ 155 บาท หรือเฉลี่ยซองละ 5 บาท 50 สตางค์ บางร้านขายซองละ 6 บาท และแต่ละร้านราคาไม่เท่ากัน ส่งผลให้ต้นทุนร้านขายยำเพิ่มขึ้น

ขณะที่ร้านโจ๊กหมูเลิศ เขตเทศบาลนครสงขลา จ.สงขลา ยังคงขายเมนูมาม่าทรงเครื่องในราคาธรรมดา 35 บาท ใส่ไข่ 40 บาท เพราะขึ้นราคาเพียง 1 บาทเท่านั้น

สำหรับมูลค่าตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย อยู่ที่ปีละ 1.8 หมื่นล้านบาท แบรนด์มาม่าครองส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 50 และข้อมูลจาก World Instant Noodels Association ระบุว่า อัตราการบริโภคของคนไทยปี 2564 สูงกว่า 3.6 พันล้านหน่วย และเป็น 1 ใน 10 ประเทศที่มีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูง

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"พาณิชย์" อนุญาตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 3 ยี่ห้อขึ้นราคาซองละ 1 บาท

กบง.เคาะลดค่าไฟงวดใหม่-ต่อเวลาส่วนลดก๊าซหุงต้ม 3 เดือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง