ปิดชั่วคราว 5 น้ำตกดังเขาใหญ่ เตือน 6 จว.ภาคกลางรับน้ำระลอกใหม่

ภัยพิบัติ
26 ส.ค. 65
19:06
1,268
Logo Thai PBS
ปิดชั่วคราว 5 น้ำตกดังเขาใหญ่ เตือน 6 จว.ภาคกลางรับน้ำระลอกใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปิดชั่วคราว 5 น้ำตกบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังเจอน้ำป่าทะลัก ห้ามนักท่องเที่ยวเล่นน้ำ ขณะที่ปภ.แจ้งเตือน 6 จังหวัดเตรียมรับน้ำระลอกใหม่ ส่วนกรมชลประทาน เตรียมระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที

วันนี้ (26 ส.ค.2565) สถานการณ์ฝนตกหนักทำให้หลายจังหวัดเจอน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ - Khao Yai National Park รายงานสถานการณ์น้ำแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกต่างๆ ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ปิดการท่องเที่ยวน้ำตกเหวนรก ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย.นี้ 

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกอื่นๆ ปิดเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเฝ้าระวังกรณีน้ำป่าไหลหลากในช่วงฤดูฝน
น้ำตกนางรอง น้ำตกสาริกา น้ำตกเหวสุวัต น้ำตกตะคร้อ

ขณะที่ ปภ.จังหวัดนครนายก ได้โพสต์พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก โดยจ.นครนายกอยู่ในกลุ่มสีแดง หลังฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอีกระลอกช่วงเที่ยง ส่งผลให้พื้นที่ ต.สาริกา และต.หินตั้ง อ.เมืองนครนายก เผชิญกับน้ำป่าอีกระลอก เจ้าหน้าที่ ต้องติดป้ายประกาศห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำที่น้ำตกนางรอง น้ำตกวังตะไคร้ และน้ำตกคลองมะเดื่อน้ำ ที่น้ำเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงขุ่นและไหลแรง

 

6 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยาเตรียมรับน้ำเหนืออีกระลอก

กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง แจ้งเตือน กทม.และ 6 จังหวัดลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จะเพิ่มการระบายน้ำ ตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.นี้ 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า  สถานการณ์น้ำในปัจจุบัน (26 ส.ค.) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 48,298 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 63 ของความจุอ่างฯ ยังสามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 27,791 ล้าน ลบ.ม.

เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 13,089 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 53 ของความจุอ่างฯ สามารถรับน้ำได้อีกประมาณ 11,782 ล้าน ลบ.ม.

ปัจจุบันกรมชลประทานได้ควบคุมการระบายน้ำผ่านท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ในอัตราประมาณ 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเล ไว้รองรับปริมาณน้ำเหนือที่จะมาเพิ่มอีกในระยะต่อไป ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดผลกระทบต่อประชาชนให้ได้มากที่สุด

ทุ่งบางระกำน้ำท่วม 35,356 ไร่

ขณะที่สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า)  วิเคราะห์ภาพจากดาวเทียม COSMO-Skymed-2 พบน้ำท่วมขังในบริเวณทุ่งรับน้ำบางระกำในเขตพื้นที่ จ.สุโขทัย และพิษณุโลก แล้ว 35,369 ไร่ คิดเป็น 17% ของพื้นที่ทุ่งรับน้ำทั้งหม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระทึก 80 นักท่องเที่ยวติดในรีสอร์ต น้ำป่าหลากท่วม "สาริกา-หินตั้ง"

"เกาะคา" ปิดทางหลักขึ้นเหนือ รพ.แจ้ห่ม น้ำลดเปิดบริการปกติ

 

 

 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง