"วิษณุ" เผย ครม.แก้ระเบียบใหม่ เปิดทาง "ประวิตร" มีอำนาจ "แต่งตั้ง-อนุมัติงบฯ"

การเมือง
30 ส.ค. 65
13:40
187
Logo Thai PBS
"วิษณุ" เผย ครม.แก้ระเบียบใหม่ เปิดทาง "ประวิตร" มีอำนาจ "แต่งตั้ง-อนุมัติงบฯ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" เผย ครม.แก้ระเบียบใหม่เปิดทาง "พล.ประวิตร" มีอำนาจเต็มแต่งตั้งโยกย้าย -อนุมัติงบฯ กรณีนายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ มีผลย้อนหลังนับแต่ 24 ส.ค. คาดนายกฯส่งคำชี้แจงให้ศาล รธน.ภายใน 2 วันนี้

วันนี้ (30 ส.ค.65) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยืนยันการบริหารราชการแผ่นดินในขณะนี้ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีภาวะสุญญากาศ และได้ชี้แจงต่อ ครม.แล้ว ซึ่ง ครม.ยังคงมีอำนาจเต็มไม่ใช่ ครม.รักษาการ

คนที่รักษาการเพียงคนเดียวคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ รักษาการนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 41 ของ พ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดินที่กำหนดไว้ว่าหากนายกฯไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ก็ให้รองนายกฯคนหนึ่งเป็นผู้รักษาการแทน ตามมติ ครม.

หากมีรองหลายคน ให้ ครม.จัดลำดับ ซึ่งมีการออกคำสั่งไว้ตั้งแต่ปี 2563 ในการจัดลำดับและผู้ที่รักษาราชการแทนสามารถสั่งอะไรได้หมดทุกอย่างยกเว้นที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งหรือการบริหารงานบุคคลและในเรื่องงบประมาณจะต้องปรึกษากับนายกฯก่อน

ในวันนี้มีการเสนอสำนักปลัดสำนักนายกฯให้ปรับปรุงคำสั่งดังกล่าวเนื่องจากเห็นว่าเป็นไปไม่ได้เมื่อ พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ รวมถึงเมื่อมีเรื่องการแต่งตั้งโยกย้าย หรือ เรื่องที่เกี่ยวกับงบประมาณจะต้องไปปรึกษา พล.อ.ประยุทธ์ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ระหว่างหยุดปฏิบัติงาน จึงต้องแก้คำสั่งเพื่อให้มีอำนาจเต็ม ซึ่งระเบียบดังกล่าวมีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 ส.ค.2565 แต่ไม่เกี่ยวกับอำนาจยุบสภาฯ เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างและไม่มีคำว่าสุญญากาศ

นายวิษณุ ระบุว่า ไม่สามารถกำหนดกรอบเวลาในการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญได้และได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทีมกฎหมายอยู่ระหว่างทำคำแก้ไขข้อกล่าวหาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่า อีก 2 วันจะสามารถส่งให้ศาลได้

ทั้งนี้ ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เป็นเรื่องของทีมกฎหมายของนายกฯ ที่กรอบเวลาในการวินิจฉัยคดีดังกล่าวตนเองไม่สามารถประเมินได้แต่ก็มีกรอบเวลา 15 วัน ที่จะให้นายกฯ และผู้ยื่นคำร้องส่งเอกสารชี้แจง

ขณะเดียวกันทราบมาว่า ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งให้ผู้อื่นเข้าชี้แจงด้วยเช่นกัน คาดว่า จะใช้เวลาไม่นานเนื่องจากไม่มีการสืบพยานในเรื่องนี้

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงบรรยากาศประชุม ครม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้พูดอะไรและไม่ได้กำชับอะไรด้วย ไอก็ไม่ได้ไอกระแอมก็ไม่ได้กระแอม

และเมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ห่วงอะไรหรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อท่านไม่ได้พูด จึงไม่ทราบว่าท่านเป็นอย่างไร

ส่วนตัวก็ไม่ทราบเหตุผลที่ พล.อ.ประยุทธ์ เลือกที่จะใช้การวิดีโอ conference มาร่วมประชุม ครม.แต่ก็มีรัฐมนตรีบางคนที่เลือกประชุม conference เหมือนกัน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง