"ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ครม.มีมติแก้คำสั่งรักษาการนายกฯ แต่งตั้ง-อนุมัติงบได้

การเมือง
30 ส.ค. 65
15:31
2,091
Logo Thai PBS
 "ประวิตร" นั่งหัวโต๊ะ ครม.มีมติแก้คำสั่งรักษาการนายกฯ แต่งตั้ง-อนุมัติงบได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คณะรัฐมนตรี เห็นชอบลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 215/2565 มอบหมาย 5 รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และแก้ให้พล.อ.ประวิตร รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการแต่งตั้งและอนุมัติงบประมาณได้

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 215/2565 มอบหมาย 5 รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี และแก้ให้พล.อ.ประวิตร รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี มีอำนาจในการแต่งตั้งและอนุมัติงบประมาณได้

วันนี้ (30 ส.ค.2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 215/2565 เรื่องมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในกรณีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ หรือไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง

คำสั่งดังกล่าว ระบุว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำสั่งให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยตามมาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคสอง ประกอบมาตรา 158 วรรค 4 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยหรือไม่ กรณี จึงเป็นการสมควรกำหนดรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

"ประวิตร" มีอำนาจเต็มอนุมัติงบ-แต่งตั้งได้

โดยในคำสั่ง ระบุว่า ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีโดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565  มีรายละเอียด ดังนี้

1.ให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี

2.กรณี พล.อ.ประวิตร รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทน ตามลำดับ ดังนี้ นายวิษณุ เครืองาม , นายอนุทิน ชาญวีรกูล , นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ , นายดอน ปรมัตถ์วินัย และ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

3.ในการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ผู้รักษาราชการแทนตามข้อ 1 (พล.อ.ประวิตร) มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี และมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการหรือองค์กรใด

ทั้งนี้ในกรณีผู้รักษาราชการแทนตามข้อ 2 จะสั่งการใดอันเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลและการอนุมัติเงินงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจาก รองนายกรัฐมนตรี รักษาการแทนนายกรัฐมนตรีตามข้อ 1 (พล.อ.ประวิตร) ก่อน

4.ในระหว่างการรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี หากผู้รักษาราชการแทนตาม 1 หรือ 2 แล้วแต่กรณีต้องเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการใดซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และผู้รักษาราชการแทนเป็นรองประธานกรรมการหรือกรรมการร่วมอยู่ด้วย ให้ผู้รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานกรรมการเพียงตำแหน่งเดียว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิษณุ" เผย ครม.แก้ระเบียบใหม่ เปิดทาง "ประวิตร" มีอำนาจ "แต่งตั้ง-อนุมัติงบฯ"

ครั้งแรก! "พล.อ.ประวิตร" ถึงทำเนียบฯ นั่งหัวโต๊ะถกครม.

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "8 ปี ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง