สถานทูตสวีเดน "ขอโทษ" ปมโพสต์ไวรัล "ผัดกะเพราผักรวม"

สังคม
1 ก.ย. 65
11:58
764
Logo Thai PBS
สถานทูตสวีเดน "ขอโทษ" ปมโพสต์ไวรัล "ผัดกะเพราผักรวม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกิดกระแสไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ หลังมีผู้โพสต์ภาพผัดกะเพราใส่ผักหลากหลายชนิด พร้อมระบุว่า จากร้านอาหารไทยในสวีเดน ล่าสุด สถานทูตสวีเดนโพสต์ "เค้าขอโทษ = Vi ber om ursäkt" เรียกคอมเมนต์จากชาวไทยจำนวนมาก

กลายเป็นกระแสไวรัลในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา หลังจากผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งได้โพสต์รูปภาพจานข้าวที่ราดด้วยกับข้าวซึ่งมีผักหลากหลายชนิด ทั้ง เช่น หอม มะเขือเทศ คะน้า และบล็อกโคลี ในกลุ่มเฟซบุ๊กชมรมคนรักผัดกะเพรา พร้อมข้อความ ระบุว่า "ผัดกะเพราที่ร้านอาหารไทยในสวีเดน...ไม่ผิดหวังครับ อุดมไปด้วยวิตามิน"

เมื่อมีโพสต์ดังกล่าวทำให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์แชร์ต่อโพสต์ดังกล่าวจำนวนมาก ทั้งยังเข้าไปแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย บางคนประหลาดใจที่ได้เห็นเมนูผัดกะเพรามีผักหลายชนิดมากกว่าการใส่ถั่วฝักยาว บางคนบอกว่า ผัดกะเพราเป็นอาหารไทยที่ขึ้นชื่อ และเป็นที่นิยมไม่ใช่เฉพาะในประเทศไทยแต่รวมถึงต่างประเทศด้วยพร้อมชื่นชมในแนวคิดสร้างสรรค์ บางคนก็มองว่านี่อาจไม่ใช่เมนูผัดกะเพรา แต่เป็นผัดผักรวม หรือผัดเปรี้ยวหวาน


ล่าสุด สถานทูตสวีเดนประจำกรุงเทพฯ ก็ได้แชร์โพสต์ดังกล่าวผ่านเพจ Embassy of Sweden in Bangkok พร้อมแคปชันระบุว่า "เค้าขอโทษ = Vi ber om ursäkt" ซึ่งมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์เข้ามากดแสดงความรู้สึกกว่า 10,000 ครั้ง ทั้งยังเข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกนับพัน โดยบางส่วนมองว่าเป็นเรื่องราวน่ารัก ๆ ที่สถานทูตสวีเดนออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้

อย่างไรก็ตาม สถานทูตฯ มักจะมีคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารไทยอยู่แล้วทั้งทำอาหารไทยให้ชมกันหรือพาไปชิมอาหารไทย บางคนจึงมองว่า ประเด็นไวรัลในครั้งนี้อาจเป็นโอกาสให้คนไทยได้ส่งออกผัดกะเพราไทยไปไกลถึงสวีเดนด้วย บางคนยังมีการแนะนำว่า คอนเทนต์อีพีต่อไปอาจต้องให้เอกอัครราชทูตทำเมนูผัดกะเพราแล้ว

เปิดสูตรผัดกะเพราไทยแลนด์

สำหรับเมนูผัดกะเพราเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในคนไทยทุกภูมิภาค ด้วยรสชาติอร่อยถูกปาก ทำง่าย และสามารถหารับประทานได้ง่าย อีกทั้งใบกะเพรา ยังเป็นสมุนไพรรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณบำรุงธาตุไฟ ขับลม แก้ปวดท้อง แก้จุกเสียดแก้คลื่นเหียนอาเจียนอีกด้วย

ปัจจุบันชาวต่างชาติให้ความสนใจรับประทานผัดกะเพราเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็อาจมีสูตรที่หลากหลายแล้วแต่ความชอบหรือความพร้อมของวัตถุดับ แต่วันนี้ไทยพีบีเอสออนไลน์ขอแนะนำสูตรผัดกะเพราหมูสูตรจากเว็บไซต์กระทรวงวัฒนธรรม มาให้ได้ลองทำและชิมกัน

วัตถุดิบ

  1. หมูหั่นสี่เหลี่ยมเล็กๆ 150 กรัม
  2. เห็ดฟาง (ไม่ใส่ก็ได้) 50 กรัม
  3. พริกขี้หนูสับ 10 กรัม
  4. กระเทียมสับ 10 กรัม
  5. ใบกะเพรา 20 กรัม
  6. น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ
  7. น้ำตาลทราย ¼ ช้อนชา
  8. น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
  9. น้ำต้มกระดูก 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำเห็ดฟางมาล้างทำความสะอาด แบ่งเห็ดออกเป็นสองถึงสี่ส่วน ขึ้นอยู่กับขนาดของเห็ด
  2. ตำพริกขี้หนู และกระเทียมพอหยาบ เตรียมไว้
  3. ตั้งกะทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำพริกขี้หนูและกระเทียมที่ทำไว้ลงผัดให้หอม ใส่เนื้อหมู ผัดจนเกือบสุกใส่เห็ดฟาง และน้ำต้มกระดูก ผัดต่อจนเห็ดและเนื้อหมูสุก
  4. ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากัน ใส่ใบกะเพรา ผัดให้ทั่ว ตักใส่จานเสิร์ฟ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง