ศาลสั่งจำคุก 10 ปี อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซีย

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 65
16:02
588
Logo Thai PBS
ศาลสั่งจำคุก 10 ปี อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลมาเลเซียตัดสินจำคุก "รอสมาห์ มานซอร์" ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรี "นาจิบ ราซัค" เป็นเวลา 10 ปี คดีรับสินบน โดยเธอได้รับการประกันตัวในวงเงิน 14 ล้านบาทระหว่างยื่นอุทธรณ์

วันนี้ (1 ก.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลมาเลเซียตัดสินจำคุก "รอสมาห์ มานซอร์" ภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรี "นาจิบ ราซัค" เป็นเวลา 10 ปี ฐานแสวงหาและรับสินบน โดยเธอได้รับการประกันตัวในวงเงิน 14 ล้านบาทระหว่างยื่นอุทธรณ์  

สื่อมาเลเซียรายงานว่า รอสมาห์ มานซอร์ ปล่อยโฮทันทีเมื่อได้ยินคำพิพากษาพร้อมอุทานว่า "You may as well kill me." หรือ "ฆ่าฉันให้ตายดีกว่า"

ขณะที่รอยเตอร์ส รายงานว่า รอสมาห์ มานซอร์ กล่าวทั้งใบหน้าที่เต็มไปด้วยน้ำตาว่า "ฉันยอมรับว่าฉันเสียใจมากกับคำตัดสินที่เกิดขึ้นในวันนี้ ... ไม่เคยมีใครเห็นฉันรับเงิน และไม่มีใครเห็นฉันนับเงินด้วย แต่ถ้าผลสรุปออกมาเป็นแบบนี้ ก็แล้วแต่พระเจ้าแล้วกัน"

การตัดสินคดีในครั้งนี้ ห่างเพียงไม่กี่วันหลังสามีของเธอถูกจำคุก 12 ปีในข้อหาทุจริต โดยรอสมาห์ ยังต้องจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 970 ล้านริงกิตมาเลเซีย หรือกว่า 7,900 ล้านบาทด้วย

ข้อกล่าวหาในคดีนี้ ระบุว่า รอสมาห์ มานซอร์ เรียกรับสินบนจากบริษัทเอกชนเพื่อแลกกับสัมปทานการติดตั้งระบบพลังงานไฮบริด ทั้งแผงโซลาร์เซลล์และเครื่องปั่นไฟ ในโรงเรียน 369 แห่ง ในซาราวัค โครงการนี้มีมูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท และเธอยังเรียกรับเงินร้อยละ 15 ของมูลค่าโครงการ บวกกับเงินตอบแทนพิเศษ ทำให้ได้เงินประมาณ 1,540 ล้านบาท เพื่อแลกกับการวิ่งเต้นให้บริษัทเอกชนรายนี้ได้รับสัมปทาน

อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนนี้ ยังถูกตั้งข้อหาฟอกเงินและเลี่ยงภาษี 17 กระทง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยจากประชาชน และมีหลายคนมองว่าเธอคือบุคคลทรงอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย 9 ปีของนาจิบอีกด้วย

ที่มา : Reuters, BBC, The Star

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง