ย้อนชีวิตบนกองแบรนด์เนมของ "อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซีย"

ต่างประเทศ
1 ก.ย. 65
16:42
1,159
Logo Thai PBS
ย้อนชีวิตบนกองแบรนด์เนมของ "อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซีย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รู้จัก "รอสมาห์ มานซอร์" อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซีย กับเส้นทางที่ถูกตั้งคำถามจากประชาชนถึงชีวิตที่หรูหราและฟุ่มเฟือยบนกองกระเป๋าแบรนด์เนมชั้นนำระดับโลกถึง 567 ใบ

นับตั้งแต่นาจิบ ราซัค ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำมาเลเซีย ตั้งแต่ปี 2552 ชื่อของ "รอสมาห์ มานซอร์" ก็ได้รับความสนใจมากขึ้น แต่ในแง่ที่ไม่ค่อยดีเท่าใดนัก ชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อย มองว่า เธอเป็นคนทะเยอทะยาน ชอบใช้ชีวิตหรูหราฟุ่มเฟือย

ประเด็นหนึ่งที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจ คือ กรณีที่เธอตั้งสำนักงานใหม่ขึ้นมาในทำเนียบนายกรัฐมนตรี โดยตั้งชื่อว่าสำนักงานสตรีหมายเลขหนึ่งของมาเลเซีย ทั้ง ๆ ที่เธอไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่กลับใช้อำนาจนอกทำเนียบตั้งหน่วยงานของตัวเองขึ้นมาเพื่อหวังใช้งบประมาณของรัฐบาล


รอสมาห์ อ้างว่า สำนักงานที่ตั้งขึ้นมาใหม่ มีเป้าหมายเพื่อให้สามารถทำงานเพื่อสังคมได้อย่างเต็มที่ แต่ดูเหมือนว่าข้ออ้างนี้จะฟังไม่ขึ้นสักเท่าไหร่ เพราะสตรีหมายเลข 1 คนก่อน ๆ ก็ทำงานเพื่อสังคมได้เหมือนกัน โดยที่ไม่ต้องมีสำนักงานของตัวเอง

เรื่องการใช้ชีวิตหรูหรา ซื้อของแบรนด์เนมราคาแพง เป็นสิ่งที่ชาวมาเลเซียแทบทุกคนทราบดีอยู่แล้ว เมื่อปี 2561 ตำรวจได้บุกค้นบ้านพักของนาจิบและภริยา เฉพาะสมบัติของรอสมาห์ อย่างอัญมณี เครื่องประดับ มีมูลค่ารวมกันประมาณ 4,000 ล้านบาท


กระเป๋าและรองเท้าแทบประเมินมูลค่าไม่ได้ เพราะกระเป๋าบางยี่ห้อบางรุ่น ยิ่งเก็บไว้นาน ยิ่งขายได้ราคา กระเป๋าที่ตำรวจยึดไว้ได้มีทั้งหมด 567 ใบ ในจำนวนนี้ประมาณครึ่งหนึ่งเป็นแบรนด์เนมชั้นนำระดับโลก

กระเป๋าของรอสมาห์ ใบที่สร้างความฮือฮามากที่สุด คือ กระเป๋าของแอร์เมส เบอร์กิน รุ่น หิมาลายา เป็นรุ่นพิเศษที่หายากมาก ๆ และถือเป็นหนึ่งในกระเป๋าที่แพงที่สุดในโลก เมื่อ 2 ปีก่อน กระเป๋ารุ่นนี้ถูกประมูลที่ฮ่องกง มูลค่าในตอนนั้นประมาณ 15.7 ล้านบาท


รูปแบบการใช้ชีวิตที่หรูหราเกินตัวแบบนี้ ทำให้คนทั่วไปอดสงสัยไม่ได้ว่า เธอเอาเงินมาจากไหน หากเธอเป็นนักธุรกิจ หรือฐานะทางบ้านแต่เดิมร่ำรวยอยู่แล้ว ก็พอเข้าใจได้ แต่รอสมาห์ มีพื้นฐานมาจากชนชั้นกลาง ไม่ได้ทำธุรกิจใด ๆ ต่อให้ได้รับเงินจากสามี ก็ไม่น่าจะใช้ชีวิตได้หรูหราขนาดนี้

ซูนาร์ นักวาดการ์ตูนล้อการเมืองชื่อดังของมาเลเซีย วาดตัวการ์ตูนที่สะท้อนภาพของรอสมาห์ ซึ่งจุดเด่นของการ์ตูนตัวนี้ คือ กระเป๋าเบอร์กิน กับทรงผมที่พองฟูผิดปกติ รวมถึงแหวนเพชรเม็ดโตกับเครื่องประดับเต็มตัว

บุคลิกของตัวการ์ตูนตัวนี้ สะท้อนความรู้สึกของชาวมาเลเซียที่มีต่อรอสมาห์ นั่นคือ เป็นผู้หญิงที่เจ้ากี้เจ้าการ ชอบวางอำนาจ รวมถึงข่มสามีด้วย เมื่อประกอบทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้ชาวมาเลเซียจำนวนไม่น้อยเชื่อว่า เธอน่าจะมีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตของสามีในกองทุนวันเอ็มดีบี ซึ่งที่ผ่านมาเธอยืนยันมาตลอดว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริต แต่เธอถูกคนใกล้ตัวใส่ความ


เรื่องกระเป๋าหรูนับร้อยใบที่รอสมาห์ครอบครองไว้ เธอก็แก้ต่างว่าทั้งหมดไม่ได้ซื้อมาเอง คนอื่นให้มาทั้งนั้น โดยยืนยันว่าทั้งกระเป๋า รองเท้าและเครื่องประดับ ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตในกองทุนวันเอ็มดีบีแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลสั่งจำคุก 10 ปี อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งมาเลเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง