อาร์เจนตินาพบผู้ป่วยเสียชีวิตจาก "ปอดอักเสบปริศนา"

สังคม
4 ก.ย. 65
11:59
484
Logo Thai PBS
อาร์เจนตินาพบผู้ป่วยเสียชีวิตจาก "ปอดอักเสบปริศนา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยและเสียชีวิตจากปอดอักเสบ โดยไม่ทราบสาเหตุในอาร์เจนตินา คาดเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย หลังก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยแพนอเมริกัน รายงานว่า พบผู้ที่มีอาการปอดอักเสบปริศนา 10 คน ในจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว 3 คน

จากกรณี เพจเฟซบุ๊กของ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความระบุว่า ขณะนี้อาร์เจนตินากำลังเผชิญปัญหาใหม่ หลัง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วย 9 คน มีอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดท้อง และหอบเหนื่อย ในจำนวนนี้มีถึง 6 คน ที่มีภาวะปอดอักเสบทั้งสองข้าง และหลายคนต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้เสียชีวิตไปแล้ว 3 คน

 
ในจำนวนทั้งหมด 9 คน เป็นบุคลากรทางการแพทย์ถึง 8 คน มีการส่งตรวจหาไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา ยังไม่พบสาเหตุ จึงต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิดว่า เป็นโรคติดต่อใหม่หรือไม่

ไทยพีบีเอสตรวจสอบเพิ่มเติม พบว่าเอกสารรายงานดังกล่าว ถูกเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ องค์การอนามัยแพนอเมริกัน เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา รายงานระบุว่า ผู้ป่วยทั้งหมดเชื่อมโยงกับคลินิกแห่งหนึ่งในเมืองซาน มิเกล เด ตูกูมัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอาร์เจนตินา

ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยปอดอักเสบกลุ่มแรกจำนวน 6 คน ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของคลินิก 5 คน และคนไข้อีก 1 คน ที่มารักษาตัวที่คลินิกดังกล่าวเนื่องจากมีอาการตั้งแต่วันที่ 18-22 ส.ค.

ต่อมาในวันที่ 1 ก.ย. เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นรายงานจำนวนผู้ป่วยเพิ่มอีก 3 คนและเสียชีวิต 3 คน โดยกลุ่มที่เสียชีวิตมีปัญหาสุขภาพอื่นร่วมด้วย และในวันที่ 2 ก.ย. อาร์เจนตินาก็พบผู้ป่วยอาการเดียวกันเพิ่มขึ้นอีก 1 คน

ศ.ไมเคิล ออสเตอร์โฮล์ม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยมินนิโซตา ระบุว่า สาเหตุน่าจะมาจากสิ่งที่ผู้ป่วยหายใจเข้าไป โดยอาการปริศนาที่ไม่ทราบสาเหตุ สามารถเกิดขึ้นได้ และส่วนมากมักแพร่ระบาดในระดับท้องถิ่น คาดว่าจะได้ข้อมูลที่มีรายละเอียดมากขึ้นจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาร์เจนตินาภายใน 5-7 วัน

ขณะที่ นายอนันต์ จงแก้ววิทยา นักไวรัสวิทยาไบโอเทค สวทช. โพสต์เฟซบุ๊ก อ้างข้อมูลของ ศูนย์ควบคุมโรคแห่งชาติสหรัฐ (CDC) ระบุว่า โรคปอดบวมในอาร์เจนตินาร์ เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง การรักษาสามารถทำได้ด้วยยาปฏิชีวนะ แต่ผู้ป่วยที่มีอาการแทรกซ้อน ซึ่ง 1 ใน 10 อาจเสียชีวิต ปกติคนสุขภาพดีทั่วไป จะไม่ป่วยด้วยแบคทีเรียชนิดนี้ แต่จะเกิดขึ้นได้ในกลุ่มผู้เคยสูบบุหรี่ ปอดอักเสบเรื้อรัง หรือ ภูมิคุ้มกันต่ำ

 
สำหรับแบคทีเรียชนิดนี้ ไม่แพร่จากคนสู่คน โดยจะเจือปนอยู่ในน้ำไม่สะอาด ช่องทางในการรับเชื้อมาจากละอองฝอยของน้ำ เช่น ระบบปรับอากาศพ่นไอน้ำ ฝักบัว การอบไอน้ำในซาวน่า และละอองฝอย จากน้ำพุที่ตกแต่งตามสถานที่ต่าง ๆ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง