สธ.อาร์เจนติน่าระบุ โรคปอดอักเสบปริศนา คือโรคลีเจียนแนร์

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 65
19:16
1,479
Logo Thai PBS
สธ.อาร์เจนติน่าระบุ โรคปอดอักเสบปริศนา คือโรคลีเจียนแนร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.สธ.อาร์เจนติน่าระบุ โรคปอดอักเสบปริศนา คือโรคลีเจียนแนร์ (Legionnaire) เป็นโรคที่ทั่วโลกเฝ้าระวัง แต่ไม่พบติดต่อจากคนสู่คน และเคยพบในไทยเมื่อ พ.ศ.2527

วันนี้ (4 มี.ค.2565) สำนักข่าว BBC news รายงานว่า คาร์ลา บิสโซตติ (Carla Vizzotti) รมว.สาธารณสุข ของอาร์เจนติน่า เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประเทศอาร์เจนติน่าพบผู้ป่วยอาการปอดอักเสบอย่างน้อย 11 คน และเสียชีวิตแล้วในขณะนี้ 4 คน จนทำให้ต่างกังวลกันว่า ต้นเหตุของโรคปริศนาจะเป็นโรคอุบัติใหม่อีกหรือไม่

แท้ที่จริง โรคดังกล่าวคือ โรคลีเจียนแนร์ (Legionnaire) ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อจากแบคทีเรียชนิด Legionella pneumophilla (ลีเจียนเนลล่า นิวโมฟิลล่า)

จากการสอบสวนโรค พบต้นตอของผู้ติดเชื้อมาจากคลินิกแห่งเดียวกันในเมือง ซานมิเกล เด ตูกูมาน (San Miguel de Tucuman) รัฐตูกูมาน ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

แต่ทางการสาธารณสุขของอาร์เจนติน่าย้ำว่า นี่เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นและยังอยู่ขั้นตอนการวินิจฉัยโรคเพิ่มอยู่

ส่วน “โรคลีเจียนแนร์” นั้น ข้อมูลจาก สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า เป็นโรคที่เกิดขึ้นมานานมากแล้ว โดยผู้ป่วยรายแรกของโลก ที่พบมีอาการปอดอักเสบลักษณะนี้ ในปี พ.ศ.2490

ต่อมา พ.ศ.2500 เกิดการระบาดครั้งใหญ่ขึ้นในกลุ่มของทหารอเมริกัน ที่มาประชุมกันที่เมือง ฟิลลาเดลเฟีย รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา โดยการประชุมครั้งนี้ชื่อ American legion convention การประชุมครั้งนี้เกิดการระบาดของโรค จนทำให้มีผู้เข้าร่วมประชุมป่วยจำนวน 182 คน และเสียชีวิต 29 คน

จากนั้น 6 เดือนต่อมาทางคณะแพทย์จึงได้ค้นพบว่า สาเหตุการระบาดครั้งนี้มาจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่ง จึงให้ชื่อว่า Legionella pneumophilla นั่นเอง

โรคลีเจียนแนร์เป็นโรคที่ต่างประเทศให้ความสำคัญมาก ในประเทศทางยุโรปตั้งคณะทำงานเกี่ยวกับการเฝ้าระวังโรคนี้โดยเฉพาะคือ European Working Group for Legionella Infections (EWGLI) เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยจากโรคนี้สูงถึงร้อยละ 4.45 ต่อประชากร 1 ล้านคน (ในปี พ.ศ.2539)

สำหรับในประเทศไทย พบผู้ป่วยโรคนี้ครั้งแรกในปี พ.ศ.2527 และพบแทบทุกปี ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่ไม่ได้มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากนัก และทางการท่องเที่ยวของไทยก็มีมาตรการการจัดการควบคุมโรคอย่างเสมอมา เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เจริญเติบโตได้ดีในแหล่งน้ำ แต่ยังไม่พบการรายงานว่า สามารถติดเชื้อจากคนสู่คน

Legionnaire's suspected cause of Argentina pneumonia deaths

ข่าวที่เกี่ยวข้อง